วันเสาร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2557

ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร เตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือวาตภัยจากพายุฤดูร้อน ในช่วงวันที่ ๒-๔ เมษายน ๒๕๕๗ ซึ่งคาดว่าจะมีลักษณะอากาศของพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

วันนี้ ( ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๗ ) นายเวชสุวรรณ อาจวิชัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหารเปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ติดตามสถานการณ์ตรวจสอบสภาวะอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศในวันที่ ๒-๔ เมษายน ๒๕๕๗ บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็น จากประเทศจีนระลอกใหม่แผ่ลงมาปกคลุมถึงตอนบนของประเทศไทย ขณะที่บริเวณดังกล่าวมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมอยู่ ซึ่งมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้สภาวะอากาศแปรปรวน ซึ่งมีลักษณะของพายุฤดูร้อน จะมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกในระยะนี้ ดังนั้นเพื่อเตรียมความป้องกัน อันตรายอาจเกิดจากภัยธรรมชาติซึ่งจะสร้างความเสียหายให้กับชีวิต ทรัพย์สินและผลผลิตทางการเกษตรของประชาชน ในระยะนี้

สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร ขอให้ประชาชนเตรียมการป้องกันอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง โดยตรวจสอบบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง รวมถึงงดเว้นการใช้โทรศัพท์มือถือเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดบริเวณที่โล่งแจ้ง เพราะขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง อาจเกิดฟ้าผ่า ทำให้ได้รับอันตรายถึงชีวิตได้ ส่วนเกษตรกรให้จัดทำที่ค้ำยันต้นไม้หรือที่กำบัง เพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย

สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร หรือสายด่วนนิรภัย ๑๗๘๔ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป




สุภาวดี อัมไพพันธ์
ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น