วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557

งานวันแห่งครอบครัว/สมัชชาครอบครัว/สมัชชาป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม จังหวัดบึงกาฬ ประจำปี 2557

วันนี้ (30 พ.ค. 2557) ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ นายชโลธร ผาโคตร เป็นประธานเปิดงาน วันแห่งครอบครัว สมัชชาครอบครัว สมัชชาป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม จังหวัดบึงกาฬ ประจำปี 2557 ณ ห้องประชุมโรงเรียนอนุบาลวิศิษฐ์อำนวยศิลป์ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ

นางสุจิตรา พินดวง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่าสถาบันครอบครัวเป็นสถาบันพื้นฐานที่ทำหน้าที่หล่อหลอมและขัดเกลาให้กับสมาชิกของครอบครัว ครอบครัวที่เข้มแข็งจะเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติต่อไป หากครอบครัวอ่อนแอจะนำไปสู่เหตุการณ์และปัญหาสังคมอื่นๆตามมาอีกหลายประการ โดยเฉพาะปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม ซึ่งสถานการณ์ปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อมจังหวัดบึงกาฬ พบว่า ปี 2553-2555 หญิงตั้งครรภ์ในกลุ่มวัยรุ่นอายุ 10-19 ปี มีแนวโน้มสูงขึ้น ในขณะที่ทุกหน่วยงานมีแนวทางการทำงานเพื่อส่งเสริมเด็ก เยาวชนอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังพบว่า มีเด็กและเยาวชนที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อม ต้องออกจากระบบการศึกษาและการจัดการปัญหาโดยการยุติการตั้งครรภ์ที่ไม่ปลอดภัย ในการประชุมสมัชชาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ความสำคัญต่อการพัฒนาสถาบันครอบครัว มุ่งเน้นให้สถาบันครอบครัวเข้มแข็ง รวมถึงการยกย่องเชิดชูเกียรติแก่ครอบครัวที่ได้รับการคัดเลือกเป็นครอบครัวร่มเย็น องค์กรที่ทำคุณประโยชน์ต่อผู้สูงอายุ และเป็นเวทีให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเครือข่ายได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันและระดมความคิดในการหาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาครอบครัว ปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม และนำผลการสมัชชาเสนอต่อกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผลักดันให้เกิดยุทธศาสตร์ แผนงาน/โครงการการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ยังมีการมอบโล่สดุดีประเภทต่างๆดังนี้ 1. ครอบครัวร่มเย็นจังหวัดบึงกาฬ ครอบครัว ใขไพวัน 2. องค์กรที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่ผู้สูงอายุ ที่ว่าการอำเภอเมืองบึงกาฬ 3.องค์กรที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่ผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลหอคำ และ 4. องค์กรที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่ผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลบึงโขงหลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น