วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดมุกดาหาร เปิดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา

ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร นายสกลสฤษฏ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารได้เป็นประธานเปิดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธ ศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2556 เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และจัดพิธีทอดผ้าป่ามหากุศล พุทธชยันตรี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ ครั้งที่ 2 มีส่วนราชการ ภาคเอกชน สถานศึกษาและพี่น้องชาวมุกดาหาร ร่วมพิธีเปิดอย่างมากมาย หลังจากพิธีเปิดได้มีการปล่อยขบวนรถแห่อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมกับขบวนรถที่แต่งประดับ เป็นวันสำคัญในเทศกาลวันวิสาขบูชา ได้แก่ขบวนแห่วันประสูติ วันตรัสรู้ วันปรินิพาน และขบวนแห่กองผ้าป่ามหากุศล พุทธชยันตรี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ ครั้งที่ 2 เพื่อนำไปทอดถวาย ณ วัดศรีบุญเรือง อำเภอเมือง ซึ่งกิจกรรมภายในงานวันนี้ จะมุ่งส่งเสริมให้ประชาชนชาวมุกดาหาร ให้ได้รู้ถึงความสำคัญของวันวิสาขบูชา และจะดึงดูดประชาชนและเยาวชน ให้เข้ามาร่วม เพื่อดึงให้โรงเรียน และชุมชน ได้เข้ามามีส่วนร่วม

พระรัตโนภาสวิมล เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง เจ้าคณะจังหวัดมุกดาหาร ได้กล่าวสัมโมทนียกถาว่า วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญสากลของโลก องค์กรด้านพระพุทธศาสนาจึงจัดงานส่งเสริมงานสัปดาห์พุทธศาสนาขึ้น เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตา ต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ให้แสงสว่างแก่ชาวโลก ชาวพุทธทั่วโลก และพุทธศาสนิกชนในประเทศไทยจะจัดกิจกรรมทุกปี เพื่อระลึกถึงพระเมตตา ปัจจุบันนี้ พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่สำคัญของโลกที่บุคคลหันมาให้ความสนใจ ดังนั้น การที่พุทธศาสนิกชน ทั้งหลายได้จัดกิจกรรมเพื่อรำลึกนึกถึงพระองค์ เสมือนเป็นการกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ยังได้นำประชาชนชาวมุกดาหาร ร่วมเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ วัดศรีบุญเรือง เป็นอันเสร็จพิธีงานเทศกาลวันวิสาขบูชา ปี 2556



พิพัฒน์ เพชรสังหาร ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว
สุระณรงค์ อ่อนสนิท ส.ปชส.มุกดาหาร/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น