วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สถานการณ์ภัยแล้งที่มหาสารคามยังไม่คลี่คลาย ประปา อ.บรบือแหล่งน้ำดิบแห้ง ต้องสูบน้ำจากเมืองไปผลิตน้ำประปา

สถานการณ์ภัยแล้งที่จังหวัดมหาสารคามยังไม่คลี่คลาย ประปาอำเภอบรบือแหล่งน้ำดื่มแห้ง ต้องสูบน้ำดิบจากเมือง ระยะทาง 25 กม. ไปผลิตประปา พร้อมนำน้ำไปแจกจ่ายราษฎรแล้วกว่า 49 ล้านลิตร คาดกลางเดือนมิถุนายน สถาณการณ์จะคลี่คลาย

27 พฤษภาคม 2556 ผู้แทนสำนักงานการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดมหาสารคาม ได้แจ้งสถานการณ์การผลิตน้ำประปาส่วนภูมิภาคของจังหวัดมหาสารคาม ให้ที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอทุกอำเภอของจังหวัดมหาสารคาม ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรอำเภอ ประจำเดือนพฤษภาคม 2556 ซึ่งมีนายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามเป็นประธานการประชุม ว่าจากสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดมหาสารคามได้ส่งผลกระทบต่อการผลิต น้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาคอำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม เนื่องจากล่าสุดขณะนี้น้ำในห้วยเชียงคำ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบในการผลิตน้ำประปาของอำเภอบรบือ ได้เริ่มแห้งขอดจนไม่สามารถสูบน้ำไปทำน้ำประปาได้แล้ว การประปาส่วนภูมิภาคต้องแก้ไขปัญหาโดยการสูบน้ำจากแม่น้ำชี อำเภอเมืองมหาสารคาม ระยะทางกว่า 25 กม.ไปผลิตน้ำประปาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นของประชาชนผู้ใช้น้ำประ ปาบรบือ นอกจากนี้การประปาส่วนภูมิภาคอำเภอบรบือยังต้องใช้รถน้ำบรรทุกน้ำไปแจกจ่าย ประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย 


ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคามได้สรุป สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดมหาสารคามว่า ถึงแม้จะมีฝนตกลงมาในพื้นที่ลงมาบ้างแต่ก็มีปริมาณไม่มาก ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำชีที่ไหลผ่านจังหวัดมหาสารคามมีปริมาณเพิ่มขึ้นเพียง เล็กน้อย ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางของกรมชลประทานทั้ง 17 แห่ง ในจังหวัดมหาสารคาม มีปริมาณน้ำต่ำกว่า 50% อยู่ 15 แห่ง และมีปริมาณน้ำเกินกว่า 50 % เพียง 2 แห่ง คืออ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน 51% และอ่างเก็บน้ำห้วยหนองจอก 58% ในด้านการให้ความช่วยเหลือ จังหวัดมหาสารคามได้นำน้ำไปแจกจ่ายให้ราษฎรที่เดือดร้อนทั้ง 13 อำเภอแล้ว 3,437 เที่ยว ปริมาณน้ำ 49 ล้านลิตร ได้มีการเจาะบ่อบาดาลในพื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำแล้ว 450 บ่อ มีการจัดทำฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม 42 เที่ยว โดยจังหวัดมหาสารคามคาดว่า จะเริ่มมีปริมาณฝนตกในพื้นที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน 2556 เป็นต้นไป จึงจะทำให้สถานการณ์ภัยแล้งของมหาสารคามเริ่มคลี่คลาย



สมพงษ์ ปัตตานี/ข่าว ชยชนก จันทวงษ์/พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น