วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ชาวกาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ขอนแก่น ผนึกกำลัง เปิดเวทีหาทางออกประเทศไทย 15- 16 มิ.ย. นี้ ที่ มหาวิทยาลัย ราชภัฎกาฬสินธุ์ หวังสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นกับคนในชาติ

นายพงษ์ศักดิ์ ทิสานนท์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์ หัวหน้าวิทยากรกระบวนการเวทีพูดจาหาทางออกประเทศไทยจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า "ความขัดแย้งทางการเมืองไทยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาสร้างความเสียหายต่อ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เป็นอย่างมาก จึงมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่ประชาชนคนไทยจะต้องหันหน้าเข้าหากัน เพื่อร่วมฟื้นฟูความสงบสุขและสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นต่อประชาชนคนไทย และนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศให้กลับคืนมา

คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ หรือ (คอป.) , ร่วมกับ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการเสริมสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร และ สถาบันพระปกเกล้า ทำการศึกษาวิจัยเพื่อค้นหาปัจจัยและแนวทางที่จะทำให้ความปรองดองแห่งชาติ ประสบความสำเร็จได้ สรุปประเด็นปัญหาความขัดแย้งใน 10 ประเด็น ได้แก่ ความเข้าใจประชาธิปไตยที่แตกต่างกัน , ความเคลือบแคลงในหลักนิติธรรม , ตุลาการภิวัฒน์การแทรกแซงองค์กรอิสระ , การรัฐประหารและบทบาทของทหารในการจัดการความขัดแย้ง , ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม , การขยายตัวของสื่อการเมืองและสื่อบุคคล , การกล่าวอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์เพื่อประโยชน์ทางการเมือง , สังคมขาดองค์ความรู้ในการจัดการความขัดแย้งและสันติวิธี , ความขัดแย้งแบบเดิมพันสูง

ดังนั้น จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับจังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดขอนแก่น จึงได้กำหนดจัดเวทีพูดจาหาทางออกประเทศไทยขึ้นครั้งแรก ที่ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์ ในวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน และวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2556 โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้แทนจากภาคเกษตรกร , แรงงาน , ข้าราชการ , ธุรกิจ , ผู้ประกอบการ , แพทย์ , พยาบาล , นักเรียนนักศึกษา , กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบทางการเมือง , นักวิชาการ , ผู้นำชุมชน , องค์กรเอกชน , ผู้นำทางศาสนา , สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไป จำนวนทั้งสิ้น 1,200 คน โดยจัดเวทีแบบเปิดโอกาสให้ผู้เข้ากิจกรรม ได้พูดจาในประเด็นหลัก 10 ประเด็นดังกล่าว เพื่อทีมวิทยากรจะได้นำข้อมูลรายงานต่อ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ คอป.) ต่อไป”
 



วิภาดา รัตนโรจนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น