วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

มหาสารคาม เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นเตรียมพัฒนากลไกเชิงพื้นที่ในการเฝ้าระวังเด็กและเยาวชน

มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้แทนองค์กรกลุ่มต่างๆ เด็กและเยาวชน เพื่อเตรียมเสริมสร้างและพัฒนากลไกเชิงพื้นที่ในการเฝ้าระวังเด็กและเยาวชน ในจังหวัดมหาสารคาม

(12-06-56) ที่ศูนย์ประชุมแก่งเลิงจาน อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม นายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการและเวทีรับฟังความคิดเห็น โครงการเสริมสร้างและพัฒนากลไกเชิงพื้นที่ในการเฝ้าระวังเด็กและเยาวชน จังหวัดมหาสารคาม โดยบูรณาการจากกลุ่มสหวิชาชีพ ซึ่งได้รับการสนับสนุนเงินอุดหนุนจากกองทุนคุ้มครองเด็ก สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนเครือข่ายทุกภาคส่วนที่ทำงานด้านเด็ก และเยาวชน ให้สามารถบูรณาการการทำงานร่วมกัน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนากลไกการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ด้านเด็กและเยาวชนให้ มีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลในการปฏิบัติจริงได้อย่างมีคุณภาพ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมในการพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนทุก มิติ เพื่อให้เด็กและเยาวชนปลอดจากปัญหาความรุนแรง อบายมุข และสิ่งเสพติดทุกชนิด โดยมีองค์กรเครือข่าย เด็กและเยาวชนในจังหวัดมหาสารคามเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 13 อำเภอ จำนวนกว่า 300 คน ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัดมหาสารคาม สภาเด็กและเยาวชนจังหวัด โรงพยาบาลอำเภอที่ร่วมโครงการศูนย์พึ่งได้ (OSCC) และเครือข่ายเยาวชนในจังหวัดมหาสารคาม

สำหรับจังหวัดมหาสารคาม ในปี 2555 จากข้อมูลสถิติการให้บริการของเครือข่ายศูนย์พึ่งได้ กลุ่มจังหวัด "ร้อยแก่นสารสินธุ์” พบว่า มีเด็กถูกทำร้ายทางร่างกาย 21 คน ผู้ใหญ่ 37 คน ทางเพศ เด็ก 77 คน ผู้ใหญ่ 64 คน ทางจิตใจ เด็ก 11 คน ผู้ใหญ่ 11 คน ถูกละเลยทอดทิ้ง เด็ก 6 คน ผู้ใหญ่ 3 คน ล่อลวง บังคับ แสวงหาผลประโยชน์ เป็นเด็ก 4 คน และตั้งครรภ์ไม่พร้อม เป็นเด็ก 66 คน รวม 300 คน


 

ส.ปชส.มหาสารคาม / ข่าว / ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น