วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

มติ ครม.เห็นชอบการถวายพระราชสมัญญา “พระผู้ทรงเป็นแม่และครูแห่งแผ่นดิน”

ครม. มีมติเห็นชอบการถวายพระราชสมัญญา "พระผู้ทรงเป็นแม่และครูแห่งแผ่นดิน” แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555 ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ

สาระสำคัญ
 
1. สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มีพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมแก่ปวงชนชาวไทย ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้วยพระวิริยอุตสาหะ ทั้งในพระราชอิสริยยศที่ทรงเป็น สมเด็จพระบรมราชินีนาถของไทย ทรงเป็นคู่พระบารมี คู่พระราชหฤทัยแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงช่วยแบ่งเบาพระราชภาระ ด้วยทรงตระหนักในพระราชหฤทัยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชปณิธานอันแรงกล้าที่จะสืบทอดพระราชภารกิจของสมเด็จพระบุรพมหากษัตริ ยาธิราชเจ้า ในการที่จะเป็นที่พึ่งบำบัดทุกข์บำรุงสุขของราษฎร โดยเฉพาะพระราชกรณียกิจด้านการศึกษา ที่ทรงเห็นว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่จะช่วยขจัดความไม่รู้ และความด้อยโอกาสให้ลดน้อยลง ทรงเห็นว่าการศึกษาเป็นสิ่งจำเป็นเพราะจะช่วยพัฒนาชีวิต สังคม และประเทศชาติ และทรงพระกรุณาดำเนินการเพื่อการศึกษาของราษฎรหลายรูปแบบ เช่น ทรงเป็นครูของผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา ทรงอุปถัมภ์เยาวชนผู้ด้อยโอกาสให้ได้รับการศึกษาพระราชทานพระราชทรัพย์เป็น ทุนการศึกษาแก่เยาวชนจากครอบครัวที่ยากจน
 
2. สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงให้ความสำคัญแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เพื่อให้มุ่งมั่นพัฒนาตนเองและพัฒนางานที่รับผิดชอบ เพื่อประโยชน์สุขของอาณาประชาราษฎร์เป็นส่วนรวม ทรงพระกรุณาพระราชทานพระราชดำริและพระราชทานสิ่งของต่างๆ แก่มูลนิธิที่ส่งเสริมการศึกษาและสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั้งทรงรับไว้ในพระบรมราชินูปถัมภ์ด้วย นอกจากนี้ทรงสนับสนุนการก่อตั้งและขยายโรงเรียนที่อยู่ในท้องถิ่นทุรกันดาร โดยได้พระราชทานพระราชทรัพย์เป็นทุนสร้างโรงเรียน พระราชทานอุปกรณ์การเรียน และทรงรับไว้ในพระบรมราชินูปถัมภ์
 
3. พระอัจฉริยภาพด้านการศึกษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เป็นที่ประจักษ์ทั่วไป ทั้งในประเทศและนานาประเทศ ทรงเป็น "ครู” ของพระราชโอรสและพระราชธิดา โดยทรงอบรมสั่งสอนและทรงปฏิบัติพระองค์เป็นแบบอย่าง พระราชโอรสและพระราชธิดาทุกพระองค์จึงทรงเจริญรอยตามพระยุคลบาทใฝ่พระราช หฤทัยในการศึกษา และทรงสงเคราะห์ประชาชนด้านการศึกษานานัปการ นอกจากนี้ ยังทรงเป็นครูของผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา ทรงส่งเสริมการศึกษาแก่ราษฎรผู้ด้อยโอกาส โดยทรงสอนหนังสือแก่ราษฎรด้วยพระองค์เองในโอกาสที่โดยเสด็จพระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัวไปทรงเยี่ยมราษฎรในถิ่นทุรกันดาร ทรงสอดแทรกความรู้ทางพุทธศาสนา จริยศึกษา และสุขศึกษา ตลอดจนความรักชาติ รักแผ่นดินถิ่นกำเนิดของตนด้วย ซึ่งเป็นแบบฉบับของการสอนแบบบูรณาการ นับว่าทรงส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษานอกระบบโรงเรียนให้ทั่วถึงยิ่งขึ้น และเป็นพระมหากรุณาแก่ผู้ด้อยโอกาส ด้วยพระราชหฤทัยที่เปี่ยมล้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันบริสุทธ์ มิได้ทรงเลือกที่รักมักที่ชังแก่ผู้ใด กลุ่มใด ทรงมีแต่ "ให้” อันเป็นคุณลักษณะเด่นแห่งความเป็นครู จึงทรงเป็น "ครู” เป็น "สิริ” เป็น "ศรี” แผ่นดินไทยโดยแท้ ควรอย่างยิ่งที่ครูทั้งหลายจะได้ระลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ดำเนินตามรอยพระยุคลบาทด้วยความมุ่งมั่นทำหน้าที่ของครูให้สมบูรณ์ เพื่อร่วมกันสร้าง "มนุษย์” ที่สมบูรณ์ต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น