วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจัดโครงการอบรมครู อาจารย์เน้นใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจัดอบรมครู อาจารย์ตามโครงการรู้จัก รู้รักษ์ พิทักษ์ปิโตรเลียม เพื่อให้ครู อาจารย์ นำความรู้ไปเผยแพร่ต่อยังเยาวชน ชุมชนและบุคคลใกล้ชิดให้รู้และเข้าใจเรื่องพลังงาน

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2556 ที่โรงแรมตักสิลา อ.เมือง จ.มหาสารคาม นาย นพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ "รู้จัก รู้รักษ์ พิทักษ์ปิโตรเลียม” สำหรับครู อาจารย์สอนวิทยาศาสตร์ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นโครงการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจด้านปิโตรเลียมของกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ

นางสาววรรณาภรณ์ สวัสดิมงคล รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทในการดูแลและรักษาความมั่นคงด้านพลังงานของ ประเทศ ได้เร่งส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมทั้งในประเทศและ ต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากการเปิดให้ยื่นขอสัมปทานปิโตรเลียมซึ่งได้ดำเนินการมาแล้ว 20 ครั้ง ส่งผลให้ประเทศไทยมีแหล่งผลิตน้ำมันดิบทั้งสิ้น จำนวน 34 แหล่ง มีแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติ จำนวน 20 แหล่ง โดยปีนี้จะมีการเปิดสัมปทานรอบที่ 21 จำนวน 22 แปลง ประกอบด้วยพื้นที่บนบก 17 แปลง แบ่งเป็นภาคเหนือและภาคกลาง 6 แปลง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 11 แปลง อ่าวไทยจำนวน 5 แปลง รวมพื้นที่ 45,955 ตารางกิโลเมตร โดยในส่วนของภาคอีสานที่มีพื้นที่กว้างใหญ่และมีศักยภาพเพียงพอในการที่จะ ดำเนินการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมนั้น จะมีการเปิดสัมปทานรอบใหม่ทั้งหมด 13 จังหวัดประกอบด้วย อุดรธานี , หนองคาย , สกลนคร , กาฬสินธุ์ , หนองบัวลำภู , ขอนแก่น , บุรีรัมย์ , ยโสธร , มุกดาหาร , ร้อยเอ็ด , นครราชสีมา , อุบลราชธานี และมหาสารคาม


การจัดโครงการอบรมครั้งนี้ เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจเรื่องปิโตรเลียมแก่ครู อาจารย์ ในการเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยผลักดันให้การดำเนินการสำรวจและการพัฒนา ปิโตรเลียมเป็นไปอย่างราบรื่น และต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพราะครู-อาจารย์ ที่เข้าร่วมโครงการจะสามารถถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับไปยังสังคมในระดับท้อง ถิ่นอย่างแท้จริงโดยโครงการนี้ มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2548 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ครู อาจารย์ที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ นำความรู้ที่ได้รับเผยแพร่ไปยังเยาวชน ชุมชน ตลอดจน บุคคลใกล้ชิดให้รับรู้และเข้าใจข้อมูลที่ถูกต้องด้านพลังงานเพิ่มมากขึ้น สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการครั้งนี้จำนวนทั้งสิ้น 57 คน ซึ่งเป็นครู อาจารย์ในจังหวัดมหาสารคามทั้งหมด



สมพงษ์ ปัตตานี/ข่าว ศิรินทรา แก้วบุญเรือง/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น