วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ปลูกเสริมป่าต้นน้ำ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ

มณฑลทหารบกที่ 24 ร่วมกับ จังหวัดอุดรธานี อำเภอหนองวัวซอ จัดพิธีปลูกเสริมป่าต้นน้ำ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ประจำปี 2556 ณ เขตป่าสงวนแห่งชาติหมากหญ้า ตำบลอูบมุง อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี

เช้าวันที่ ( 24 ก.ค. 56 ) ที่เขตป่าสงวนแห่งชาติหมากหญ้า นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานพิธีปลูกป่า โครงการปลูกเสริมป่าต้นน้ำ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ประจำปี 2556 โดยมีพันเอกโสภณ จันทร์เปรม รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 24 นายโชคชัย วัฒนกูล นายอำเภอหนองวัวซอ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ผู้นำชุมชน และประชาชน เยาวชน และนักเรียนในพื้นที่อำเภอหนองวัวซอร่วมพิธี ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้นำพสกนิกรร่วมถวายราชสดุดี เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ แจกกล้าไม้แก่หน่วยงาน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่ง ผู้นำชุมชน และนักเรียนในพื้นที่

พันโท วุฒิชัย สุคนธวัฒน์ รองหัวหน้ากองกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 24 กล่าวว่า กองทัพบก ได้จัดทำโครงการ"ปลูกเสริมป่าต้นน้ำ เฉลิมพระเกียรติฯ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 81 พรรษา 12 สิงหาคม 2556 เป็นการสนองพระราชเสาวนีย์ ในการดูแลพื้นที่ป่าต้นน้ำ ลุ่มน้ำ โดยการควบคุมดุลภาพของระบบนิเวศ สร้างความชุ่มชื้นให้แก่แผ่นดิน ควบคุมปริมาณการไหลของน้ำในแหล่งธรรมชาติ ลดความแปรปรวนของอากาศ และสามารถช่วยลดภาวะโลกร้อน ตลอดจนป้องกันอุทกภัยและป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า รวมทั้งเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของมนุษย์

นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า นับว่าเป็นโอกาสอันดีของเราทุกคน ที่ได้มีส่วนร่วมในการแสดงออกถึงความจงรักภักดีถวายเป็นพระราชกุศล สนองพระราชดำริด้วยความปลื้มปีติ รวมถึง การปลูกจิตสำนึกให้ทุกคน/ร่วมกันอนุรักษ์ ฟื้นฟู และรักษาทรัพยากรป่าไม้ ต้นน้ำลำธาร เพื่อประโยชน์นานัปการที่จะส่งผลดีต่อสภาพแวดล้อมของโลก โดยเฉพาะการบรรเทาความรุนแรงของปัญหาอุทกภัย และภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นทั้งในปัจจุบันและอนาคต /ที่ก่อให้เกิด วิกฤตการณ์ต่างๆ ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตทั้งมนุษย์และสัตว์ รวมถึงพืชพันธุ์ไม้ต่างๆ เป็นอย่างมาก ดังนั้นการปลูกเสริมป่าต้นน้ำ ในวันนี้ จึงเป็นกิจกรรมที่สำคัญอย่างยิ่งในการแก้ปัญหาดังกล่าวเราควรภาคภูมิใจที่ ได้มีส่วนร่วในการอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าต้นน้ำขอให้ทุกคนได้ช่วยกันดูแลรักษาต้นไม้เหล่านี้ให้เจริญงอกงาม ให้ได้ใช้ประโยชน์ในอนาคตข้างหน้าอย่างแท้จริง เพื่อความอุดมสมบูรณ์ของประเทศชาติ ที่จะส่งผลโดยตรงต่อการเสริมสร้างพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกคน ให้มี ความสุขตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

โดยไม่คิดมูล พร้อมมอบอุปกรณ์กีฬาแก่ โรงเรียนบ้านอูบมุง โรงเรียนบ้านห้วยไร่และโรงเรียนบ้านดงผักหอม ในโอกาสดังกล่าวด้วย




ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ
ทีมข่าว ส.ปชส.อด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น