วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดชัยภูมิเร่งเปิดทางระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วมขังในตัวเมือง

จังหวัดชัยภูมิตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันน้ำท่วม หลังกรมอุตุนิยมประกาศเตือนภาวะน้ำท่วม จากฝนตกหนัก ในระยะ 1-2 วันนี้ พร้อมเร่งเปิดทางระบายน้ำออกจากตัวเมือง

อิทธิพลของ ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในพื้นที่ชัยภูมิ มีฝนหรือฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในตัวเมือง นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงไปสำรวจทางน้ำ ในลำห้วยเสว (อ่านว่า เ-ส-ว) ซึ่งอยู่ระหว่าก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองชัยภูมิ ระยะที่ 1 งบประมาณ 150 ล้านบาท บางจุดผู้รับเหมา นำดินมาวางกีดขวางทางน้ำ ต้องรับนำรถแบ๊คโฮล์ มาขุดเพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลสะดวก นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า พื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ มีสภาพเป็นแอ่งกระทะ ถ้ามีฝนตกหนัก 70 มิลิลเมตรขึ้นไป จะเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง จำเป็นต้องเร่งระบายน้ำออกจากตัวเมือง ไหลลงสู่แม่น้ำชี ขณะนี้รัฐบาลให้งบประมาณเพื่อก่อสร้างทางระบายน้ำ ตามลำห้วยเสว ซึ่งยังอยู่ระหว่างก่อสร้าง เมื่อคืนที่ผ่านมา ฝนตกหนักถึง 142 ม.ม. ทำให้การระบายน้ำล่าช้า แต่ก็สามารถระบายน้ำออกไปหมดก่อนรุ่งสางวันนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ได้ตั้งกองอำนวยการเฉพาะกิจป้องกันน้ำท่วม ตรงนี้เน้นการเฝ้าระวัง การแจ้งเตือน การรายงาน และการเข้าไปบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบภัย โดยภาพรวมในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิขณะนี้ยังประสบกับภาวะฝนทิ้งช่วง และภาวะน้ำท่วมขัง ส่วนตามเขื่อน และอ่างเก็บน้ำ มีน้ำประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ยังสามารถรับน้ำได้อีกมาก




สุระพงค์ สวัสดิ์ผล / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น