วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดอำนาจเจริญ ยื่นหนังสือขอให้แก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ

เกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดอำนาจเจริญ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ขอให้แก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ

ที่จังหวัดอำนาจเจริญ  วันที่ 24 ก.ค. 56 เวลา 10.00 น. เครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดอำนาจเจริญ  นำโดยนายชัชชัย  สินไชย  ประธานคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดอำนาจเจริญ ได้นำเกษตรกรชาวสวนยาง กว่า 200 คน เดินทางมาชุมนุมร้องเรียนและยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญเพื่อขอให้แก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ และยังมีแนวโน้มที่จะต่ำลงเรื่อยๆ ซึ่งเป็นปัญหาและสร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศ โดยมีนายอภิชาติ  งามกมล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นผู้รับหนังสือจากนายชัชชัย  สินไชย  ประธานคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดอำนาจเจริญ ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง โดยขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำภายใน 15 วัน ถ้ายังดำเนินการไม่แล้วเสร็จเครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดอำนาจเจริญ จะนำเกษตรกรชาวสวนยาง เดินทางมาชุมนุมร้องเรียนที่ศาลากลางอีกครั้ง

นายชัชชัย  สินไชย กล่าว่าคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (คชยท.) ได้มีมติในการประชุม คณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 5/2556 ร่วมกับคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางระดับเขต ภาคใต้ 3 เขต ครั้งที่ 4/2556 เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2556  ณ  ห้องประชุมท่าวัง 1  โรงแรมวังใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี   ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นมาตรการเร่งด่วน ดังนี้ กำหนดราคายางพาราขั้นต่ำ  ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ราคา 101 บาท/กิโลกรัม  ราคายางแผ่นดิบคุณภาพ 3 ราคา 92 บาท/กิโลกรัม  ราคาน้ำยางสด ราคา 81 บาท/กิโลกรัม และราคายางก้อนถ้วย 100 เปอร์เซ็นต์ ราคา 83 บาท/กิโลกรัม และขอให้รัฐบาลบริหารจัดการยางพาราในโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางในสต๊อค จำนวน 2 แสนตันที่มีอยู่โดยเร็วที่สุด เพื่อให้ราคายางเกิดการขยับตัวสูงขึ้น

นายอภิชาติ  งามกมล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ได้กล่าวกับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดอำนาจเจริญ ว่า ทางจังหวัดจะเร่งดำเนินการส่งหนังสือให้ถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เร็วที่สุด เพื่อให้รัฐบาลสามารถช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศที่ได้รับความเดือดร้อนได้ทันตามความประสงค์ ส่วนจะได้ทันตามเวลาหรือไม่นั้นไม่สามารถบอกได้ เนื่องจากรัฐบาลเป็น หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ดำเนินการเอง




จรูญ  พิตะพันธ์  ข่าว / ภาพ
สุรพล  บุตรวงศ์ / บก.ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น