วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ชมรม อสม.จังหวัดกาฬสินธุ์ มอบโล่แก่ อสม.ดีเด่นระดับจังหวัด

ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จังหวัดกาฬสินธุ์ จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2556 พร้อมมอบโล่ แก่ อสม.ดีเด่นระดับชาติ/ภาคเขต/จังหวัด และมอบเงินช่วยเหลือแก่ญาติ อสม.ที่เสียชีวิตเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ครอบครัว อสม.

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2556 ที่หอประชุมธรรมาภิบาล เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ นายแพทย์พิสิทธิ์ เอื้อวงศ์กูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2556 ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อสรุปและชี้แจงผลการดำเนินงานของชมรา อสม.จังหวัดกาฬสินธุ์ ให้กับสมาชิกได้รับทราบ พร้อมร่วมกันกำหนดการดำเนินงานในส่วนของ อสม.จังหวัดกาฬสินธุ์ในการขับเคลื่อนโครงการกาฬสินธุ์เมืองคนดี สุขภาพดี รายได้ดี (3D) ของผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีประธาน อสม.ระดับจังหวัด, อำเภอ, ตำบล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กว่า 350 คน เข้าร่วมประชุม โอกาสนี้ นายแพทย์พิสิทธิ์ เอื้อวงศ์กูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มอบโล่ พร้อมเกียรติบัตรแก่ อสม.ดีเด่นระดับชาติ/ภาคเขต/จังหวัด จำนวน 10 คน , มอบเกียรติบัตรแก่คณะกรรมการชมรม อสม.จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 20 คน, มอบเงินช่วยเหลือแก่ญาติ อสม.ที่เสียชีวิต จำนวน 21 คน

นายวิจิตร ภูผาสิทธิ์ ประธานชมรม อสม.จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้กล่าวว่า อสม.มีบทบาทหน้าที่สำคัญในการ "แก้ข่าวร้าย กระจายข่าวดี ชี้บริการ ประสานงานสาธารณสุข บำบัดทุกข์ของประชาชน และทำตนเป็นตัวอย่างที่ดี” ปัจจุบันจังหวัดกาฬสินธุ์มี อสม.ทั้งสิ้นจำนวน 18,500 คน ทำหน้าที่เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ตลอดจนเป็นแกนนำในการสร้างสุขภาพ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขภาพของประชาชน อันจะส่งผลให้ชาวกาฬสินธุ์มีสุขภาพดีแบบพอเพียง ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มีการพัฒนา อสม.มาโดยตลอดและต่อเนื่อง ทั้งการพัฒนาสุขศาลาต้นแบบกาฬสินธุ์ ให้เป็นศูนย์กลางการบริการด้านสุขภาพแก่ประชาชนในหมู่บ้าน, การจัดอบรมหลักสูตรต่าง ๆ แก่ อสม.จังหวัดกาฬสินธุ์ให้มีศักยภาพในกาทำงานดูแลประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยในปี 2556 ได้บูรณาการอบรม อสม.การเจาะเลือดจากปลายนิ้วเพื่อหาระดับน้ำตาล โดยเครื่องเจาะเลือดชนิดพกพา เพื่อให้ อสม.มีความเชี่ยวชาญและทักษะในการดูแลประชาชนในชุมชนต่อไป รวมถึงการมอบเงินช่วยเหลือแก่ญาติ อสม.ที่เสียชีวิตจากมูลนิธิ อสม. เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ อสม.ที่ปฏิบัติงานด้วยความเสียสละ จิตอาสาเพื่อชุมชน




ดวงใจ หงษ์จันทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น