วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สสวท. ลงพื้นที่ ร.ร.บ้านสดำ ติดตาม โรงเรียนต้นแบบการเรียนรู้แบบบูรณาการ

วันนี้ (28 ส.ค. 56) ที่โรงเรียนบ้านสดำ ตำบลโพธิ์กระสังข์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ นางพรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) พร้อมด้วยคณะ ลงพื้นที่ พื้นที่ ที่โรงเรียนบ้านสดำ ตำบลโพธิ์กระสังข์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ติดตามการดำเนินงานศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีปฐมวัย โรงเรียนต้นแบบการเรียนรู้แบบบูรณาการปฐมวัย พร้อมทั้งได้เปิดเผยว่า การส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นการวางราฐานการเรียนรู้ทีสนองต่อธรรมชาติ และพัฒนาการทุกด้าน ส่งผลให้เด็กมีศักยภาพในการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสามารถพัฒนาตนเองและสังคมต่อไปในอนาคต สสวท. จึงได้ดำเนินโครงการบูรณาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีปฐมวัย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 ในรูปของกิจกรรมบูรณาการู้ให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการสืบเสาะหาความรู้ การคิด การลมือแก้ไขปัญหาด้วยปะสบการณ์ตรงอย่างเหมาะสม กับวัย และเป็นไปตามหลักการจัดการศึกษาปฐมวัย โดยได้จัดทำการอบรมมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ปฐมวัย หนังสือคู่มือกรอบมาตรฐาน เอสารตัวอย่างการจัดกิจกรรม ชุดอุปกรณ์และสือบูรณาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีปฐมวัย จัดอบรมครู และอื่นๆ

นอกจากนั้น สสวท. ยังได้ก่อตั้งศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีปฐมวัย เพื่อให้เป็นต้นแบบนากรเผยแพร่การเรียนรู้ปฐมวัยตามแนวทางของ สสวท. กระจายสู่โรงเรียนต่างๆทั่วประเทได้อย่งทั่วถึงมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันมีศูนย์ดังกล่าว จำนวน 2 แห่ง เมื่อปี พ.ศ. 2554 ได้แก่ ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีปฐมวัย รียนเทศบาลวัดปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง และศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีปฐมวัย โรงเรียนบ้านสดำ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสสะเกษ โดยชุมชนผู้ปกครอง และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เข้ามามีส่วนร่วมกับสาถนศึกษาผลักดันและพัฒนาศูนย์ดังกล่าว

ผอ.สสวท. กล่าวอีกว่า ครูปฐมวัยที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกในศูนย์ฯ จะมีโอกาสในการพัฒนาวิชาชีพผ่านระบบเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ โดยมีนักวิชาการของ สสวท. เป็นพี่เลี้ยงและที่ปรึกษาทางวิชาการ ตลอดจนมีการส่งเสริมให้ครูร่วมกันแบ่งปันประสบการณ์การสอนและพัฒนาวัตกรรมการเรียนรู้ใหม่ๆ โดยนำมาทดลองจัดเป็นกิจกรรมภายในศูนย์ก่อนเผยแพร่สู่ชั้นเรียนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น