วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

การฝึกซ้อมค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัยประจำปี 2556 “SAREX2013”

กองทัพอากาศ เป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัยประจำปี 2556 "SAREX2013” เพื่อซักซ้อมการปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นการสร้างความเชื่อมมั่นแก่ประชาชน ดังคำขวัญที่ว่า"เราฝึกเพื่อความพร้อม เราซ้อมเพื่อช่วยชีวิต”

ที่โรงเก็บไทแอม กองบิน 23 เช้าวันนี้ ( 7 ก.ย.56 ) นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ประธานคณะกรรมการแห่งชาติ ในการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือประสบภัย เป็นประธานเปิดการฝึกซ้อมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัย SEARCH AND RESCUE EXERCIS หรือ SAREX 2013 ครั้งที่ 33 โดยมีนายชยพล ธิติศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พลตรีสิทธิ จันทร์สมบูรณ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่24 หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน ร่วมงาน

พลอากาศตรีสุรศักดิ์ ทุ่งทอง เสนาธิการกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ กองทัพอากาศ กล่าวว่า การฝึกซ้อมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัย ได้จัดเป็นประจำทุกปีหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ ในปีนี้กองทัพอากาศได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่จังหวัดอุดรธานี เป็นการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน ซึ่งประเทศไทยเป็นรัฐภาคีขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ และองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ จึงมีพันธะกรณีของประเทศที่จะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ตลอดจนอนุสัญญาว่าด้วยความปลอดภัยของชีวิตทางทะเล จึงมีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัยแห่งชาติ เพื่อเป็นหน่วยกลางในการอำนวยการ และประสานงานในภารกิจนี้ การจัดฝึกซ้อมในปีนี้ มีหน่วยงานต่างๆ ร่วมในการฝึกซ้อม อาทิ กองทัพบก, กองทัพเรือ, กองบัญชาการกองทัพไทย,กรมการบินพลเรือน,กรมฝนหลวงและการบินเกษตร,สำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ,กรมประชาสัมพันธ์ ,การท่าเรือแห่งประเทศไทย ,การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย,สถานบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ , สถาบันการบินพลเรือน ,สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ สำนักปลัดกระทรวงคมนาคม ,บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ,บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน),บริษัท ท่อากาศยานไทยจำกัด(มหาชน) ,สำนักงบประมาณ,กรมเจ้าท่า ,กรมการปกครอง ,กรมกงศุล ,กรมอุตุนิยมวิยา ,กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช,กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย,การท่าอากาศยานอุดรธานี ,บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน),สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ,สมาคมกีฬาการบิน(ประเทศไทย) ,สมาคมสโมสรการบินพลเรือน,สมาคมนักวิทยุอาสาสมัคร,มูลนิธิอนุรักษ์และพัฒนาอากาศยานไทยฯ และจังหวัดอุดรธานี

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการทดสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในระบบการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัย ทั้งการวางแผน การประสานงาน การอำนวยการ การควบคุมและการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดทักษะความพร้อมความชำนาณ อีกทั้งยังเป็นการทบทวนการปฏิบัติตามแผนค้นหาและช่วยเหลือแห่งชาติ เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ ขีดความสามารถ ศักยภาพ ให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้รับทราบและเข้าใจถึงขั้นตอนการสนับสนุนการช่วยเหลือเมื่อมีอากาษยานประสบภัย โดยแบ่งการฝึกเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียมการ ขั้นทดสอบข่ายการติดต่อสื่อสาร และการฝึกภาคทฤษฎี ขั้นการฝึกปฏิบัติจริงและขั้นการประเมินผลการฝึกซ้อมฯ เพื่อทำให้ประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศ มีความมั่นใจในการให้ความช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุการณ์เร่งด่วน พร้อมทั้งมีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นจากหน่วยงานต่างๆตลอดจนประเทศข้างเคียงที่เข้าร่วมสังเกตุการณ์ฝึกซ้อม เพื่อจะนำมาประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลมากที่สุด พร้อมกันนี้ในการฝึกซ้อมฯครั้งนี้ยังจัดให้มีการจัดแสดงนิทรรศการของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนที่เข้าร่วมการฝึก การจัดแสดงภาพ อุปกรณ์เกี่ยวกับอากาศยาน เรือ เครื่องมือเครื่องใช้ บริภัณฑ์ต่างๆ ในการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบัย รวมทั้งเครื่องมือสื่อสารต่างๆด้วย

สำหรับการฝึกซ้อมฯในครั้งนี้มีการจำลองเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางอากาศกรณีเครื่องบินโบร์อิ่ง 747 ขอลงฉุกเฉินเนื่องจากไฟไหม้เครื่องยนต์และตัวเครื่อง ขณะร่อนลงเครื่องไถล่ ออกนอกลันเวย์ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ต้องทำการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บออกจากที่เกิดเหตุ คัดแยกผู้ป่วย และการส่งต่อผู้ป่วยทางพื้นราบหรือทางรถ และการเคลื่อนย้ายผู้ปล่อยทางอากาศด้วยเฮลิคอปเตอร์ นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การฝึกซ้อมแผนครั้งนี้เป็นการบูรณาการของทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ในสถานการณ์จริง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเมื่อเกิดเหตุหน่วยงาน จะได้มีการบูรณาการทำงานอย่างเป็นระบบ มีการติดตามประเมินผลอย่างเป็นระบบ ซึ่งในการฝึกซ้อมใหญ่ครั้งนี้เป็นการฝึกซ้อมใหญ่ที่จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เป็นการจัดฝึกซ้อมตามแผนของคณะอนุกรรมการแห่งชาติที่ดูแลเรื่องนี้ ทั้งนี้ประชาชนมั่นใจได้หากเกิดภัยทางอากาศยาน เรือ ที่ประสบภัยทุกหน่วยงานมีความพร้อมที่ปฏิบัติการได้ในทุกสภาพอากาศและทุกสถานการณ์




ทีมข่าว ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น