วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

มมร.ร้อยเอ็ด จัดการแข่งขันการขับร้องทำนองสรภัญญะเพื่อการอนุรักษ์ประเพณีอีสานและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม

มมร.ร้อยเอ็ด จัดการแข่งขันการขับร้องทำนองสรภัญญะเพื่อการอนุรักษ์ประเพณีอีสานและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ 8 กันยายน 2556  นายสมศักดิ์  ขำทวีพรหม  ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดโครงการอนุรักษ์ประเพณีขับร้องทำนองสรภัญญะ ประจำปี 2556 ณ หอประชุม มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด โดยการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด

ผู้ช่วยศาสตราจารย์  ดร.สุรพันธ์  สุวรรณศรี  ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ อนุรักษ์ส่งเสริมประเพณีขับร้องทำนองสารภัญญะให้คงอยู่ตลอดไป, สนับสนุนการมีส่วนร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยกับคณะสงฆ์ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา ตลอดจนประชาชนในท้องถิ่น ร่วมสืบสานประเพณีขับร้องทำนองและการประกวดสรภัญญะและเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นอีสานให้เป็นวัฒนธรรมของชาติในโอกาสต่อไป

นายสมศักดิ์  ขำทวีพรหม  ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้นับว่าเป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม  ข้าราชการประชาชน นักเรียน นักศึกษา ในเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี 2556 เพื่อเป็นปัจจัยในการพัฒนาประเทศให้เหมาะสมกับสภาพของบ้านเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปและยกระดับคุณธรรมจริยธรรมให้สูงขึ้น สมควรที่ทุกภาคส่วนให้การร่วมมือส่งเสริมและสนับสนุนอย่างจริงจัง

กิจกรรมในวันนี้ มีการประกวดร้องทำนองสรภัญญะ ประเภทประชาชนทั่วไป, ประเภทนักเรียน นักศึกษาและการประกวดแข่งขันกลองยาวพื้นบ้าน  นอกจากนี้ยังมีการออกบูธโชว์ รูปแบบบ้านเรือนและความเป็นอยู่แบบแบบโบราณ  การดำรงชีวิตการทำงานภายในครัวเรือน ของราษฎรชาวอีสานเหนือ,อีสานใต้  และชาวผู้ไท อีกด้วย จัดกิจกรรมโครงการระหว่างวันที่ 7 – 8 กันยายน 2556 ณ  มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด ต.ดงลาน อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด




คมกฤช  พวงศรีเคน  ข่าว/ภาพ
กมลพร  คำนึง  บก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด  043-527117

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น