วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดมุกดาหารจัดโครงการถวายกฐินแก่วัดที่ไม่มีเจ้าภาพ ประจำปี ๒๕๕๖

นายสกลสฤษฏ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า กฐิน เป็นศัพท์ในพระวินัยปิฏกเถรวาท เป็นชื่อเรียกผ้าไตรจีวรที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาต ให้ภิกษุผู้อยู่จำพรรษาครบ ๓ เดือน สามารถรับมานุ่งห่มได้ โดยคำว่า การทอดกฐิน หรือการกรานกฐิน จัดเป็นสังฆกรรมประเภทหนึ่งตามพระวินัยบัญญัติฝ่ายเถรวาทที่มีกำหนดเวลา คือพระสงฆ์สามารถกระทำสังฆกรรมได้นับตั้งแต่วันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ไปจนถึงวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒ เท่านั้น เรียกว่า "กฐินกาล” หรือ "เทศกาลทอดกฐิน ซึ่งเป็นประเพณีที่อยู่คู่กับพุทธศาสนิกชนไทยมายาวนาน นับเป็นประเพณีที่สำคัญของชาวพุทธ

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดมุกดาหารมีวัดที่ถูกต้องตามกฎหมาย รวม ๓๖๗ วัด และวัดที่ไม่มีเจ้าภาพในปี ๒๕๕๖ จำนวน ๙๒ วัด ในแต่ละปีมีวัดเป็นจำนวนมากที่ไม่มีเจ้าภาพทอดถวายกฐินเพื่อเป็นการบำเพ็ญกุศลเนื่องในเทศกาลทอดกฐิน และเพื่อทำนุบำรุงส่งเสริมจรรโลงพระพุทธศาสนาให้มั่นคงสืบไป

ทั้งนี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฏราชกุมาร และถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เพื่อน้อมปฏิบัติตามพระพุทธประสงค์ของพระผู้มีพระภาคเจ้า ส่งเสริมสมัครสมานสามัคคีในหมู่พุทธศาสนิกชน พร้อมเป็นการทำนุบำรุงและจรรโลงสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป เพื่อให้การดำเนินงานตามโครงการบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน พี่น้องชาวจังหวัดมุกดาหารร่วมบำเพ็ญกุศลเป็นเจ้าภาพกฐินตามกำลังศรัทธา โดยแจ้งความจำนง (เป็นเจ้าภาพกฐินนำไปทอดถวายด้วยตนเอง หรือบำเพ็ญกุศลร่วมกับจังหวัด) โดยผู้มีจิตกุศลสามารถรวบรวมปัจจัยทำบุญได้ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมุกดาหาร ชั้น ๔ ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ภายในวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมวัดที่ไม่มีเจ้าภาพ ประจำปี ๒๕๕๖ จังหวัดมุกดาหาร ได้ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมุกดาหาร โทรศัพท์ ๐๔๒ ๖๑๑๐๘๙ โทรสาร ๐๔๒ ๖๑๔๕๒๑



สุภาวดี อัมไพพันธ์ ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น