วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ชายแดนไม่หวั่นศาลโลกตัดสินปราสาทพระวิหาร

ชาวบ้านตามแนวชายแดนไม่หวั่นศาลโลกตัดสินปราสาทพระวิหาร พ่อค้าชายแดนไทย-กัมพูชาเชื่อมั่นรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ไม่นำพาประเทศเข้าสู่ภาวะสงครามหลังคำพิพากษาศาลโลก พร้อมย้ำพี่น้องทั้งสองประเทศอย่าได้หลงเชื่อข่าวลือของผู้ไม่หวังดี ขณะที่ผู้จัดการตลาดการค้าชายแดนช่องจอมเชื่อคำพิพากษาศาลโลกเอื้อประโยชน์ทั้งสองประเทศ

วันนี้ (24 ต.ค.56) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นตลาดการค้าระหว่างชาวไทยและชาวกัมพูชาตั้งอยู่ติด ชายแดนไทย-กัมพูชามากที่สุด ปรากฏว่าบรรยากาศทั่วไปหลังจากมีข่าวว่าศาลโลกมีกำหนดอ่านคำพิพากษาคดีกรณีปราสาทพระวิหารในวันที่ 11 พ.ย. 56 นี้ เวลา 10.00 น. ตรงกับเวลา 16.00 น. ในประเทศไทย ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 17 วันนั้น พ่อค้า แม่ค้า และประชาชนชาวไทย-ชาวกัมพูชา ยังคงประกอบสัมมาอาชีพกันตามปกติ ส่วนใหญ่มีความมั่นใจกรณีศาลโลกมีคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร จะไม่ส่งผลให้เกิดสงครามระหว่างไทย-กัมพูชาขึ้นมาอีก เนื่องจากรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความสัมพันธ์อันดีกับรัฐบาลของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชา

นายสาหลี่ มาดมะนั่ง พ่อค้าส่งสินค้าการเกษตร ตลาดชายแดนช่องจอม กล่าวว่า ตนไม่ได้กังวลอะไรกับการอ่านคำพิพากษาของศาลโลกในคดีกรณีปราสาทพระวิหาร เพราะว่ารัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับชาวบ้านตลอดแนวชายแดนไทยกัมพูชา ตนมั่นใจว่าไม่เกิดสงครามระหว่างไทย-กัมพูชา แน่นอน รัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชาประสานงานกันได้เป็นอย่างดี ไม่มีอะไรที่น่ากลัว รัฐบาลยิ่งลักษณ์และรัฐบาทสมเด็จฮุนเซนยังมีสัมพันธ์ที่ดีงามต่อกัน

ด้าน นายพัฒนา ชื่นยง ผู้จัดการตลาดการค้าชายแดนช่องจอม กล่าวว่า อยากให้คำพิพากษาออกมาในทิศทางที่เป็นประโยชน์ของทั้งสองประเทศ เพื่อความสัมพันธ์ไมตรีจะได้อยู่ดีเหมือนเดิม การค้าขายบริเวณชายแดนสามารถขับเคลื่อนไปได้ ขอวิงวอนให้สถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นขอให้เป็นสถานการณ์ที่ดี ทำให้บริเวณชายแดนเกิดความสงบสุข ค้าขายได้ตามปกติ




อุทัย  มานาดี / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น