วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กำหนดจัดงานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี ๒๕๕๖

กิจกรรมงาน “มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์” ประจำปี 2556

จังหวัดสุรินทร์ได้กำหนดจัดงานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี ๒๕๕๖ ในระหว่างวันที่ ๘ – ๑๙ พฤศจิกายน  ๒๕๕๖  ณ  สนามกีฬาศรีณรงค์  โดยมีกิจกรรมที่สำคัญ ดังนี้

๑) การแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์   ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของงาน  นอกจากจะเป็นงานประจำปีของจังหวัดสุรินทร์แล้ว ยังเป็นงานประจำปีของชาติตามมติคณะรัฐมนตรีตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๐๕  โดยจัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ ๕๓  แล้วปีนี้ การแสดงช้าง แสดงวันเสาร์ที่ ๑๖ และวันอาทิตย์ที่ ๑๗ พฤศจิกายน  ๒๕๕๖ ณ  สนามแสดงช้าง ระหว่างเวลา  ๐๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น. วันละ  ๑  รอบ บัตรราคา ๑,๐๐๐ บาท, ๕๐๐ บาท, ๓๐๐ บาท (นั่งตามเลขที่นั่งตามบัตร) สอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานจังหวัดสุรินทร์ โทร. ๐-๔๔๕๑-๒๐๓๙  หรือ www.surin.go.th

๒) งานต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้าง  ได้แบ่งกิจกรรมออกเป็น  ๒  กิจกรรม คือ

๒-๑) กิจกรรมการประกวดโต๊ะอาหารเลี้ยงช้าง  ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง  ในวันที่ 14 พฤศจิกายน  ๒๕๕๖  เวลา  ๑๗.๐๐  น.  จะมีขบวนแห่รถอาหารช้างจากหน่วยงาน และสถาบันการศึกษาต่างๆ มาร่วมประกวดมากมาย

๒-๒) กิจกรรมการต้อนรับ และเลี้ยงอาหารช้างในวันที่ ๑๖  พฤศจิกายน ๒๕๕๖ เวลา ๐๘.๐๐ น. มีการจัดโต๊ะอาหารเลี้ยงช้างความยาว ไม่ต่ำกว่า ๕๐๐ เมตร  ใช้อาหารกว่า ๕๐ ตัน

๓) งานแสดง แสง สี เสียง “สืบสานตำนานพันปีปราสาทศีขรภูมิ”  ชื่อชุด  “ศิวนาฏยคีตาศรีศิขรินทราเทวาลัย”  โดย  โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย   ณ  ปราสาทศีขรภูมิ  อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ระหว่างวันที่ ๑๕ – ๑๖  พฤศจิกายน ๒๕๕๖  เวลา  ๑๙.๐๐ น. สอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานเทศบาลตำบลศีขรภูมิ โทร. ๐-๔๔๕๖-๑๒๔๓  (วันที่ ๑๕ พ.ย. ๕๖  จำหน่ายบัตรที่นั่งชมการแสดง (เก้าอี้) ราคา ๑๐๐ บาท และวันที่ ๑๖ พ.ย. ๕๖  จำหน่ายบัตรนั่งชมการแสดงเป็นโต๊ะจีน ราคา ๒,๙๐๐ บาท มีอาหารรับประทาน (๘ ท่าน/โต๊ะ)

๔) การจัดนิทรรศการ  ของส่วนราชการ  รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน

๕) กิจกรรมการแสดงและจำหน่ายผลิตผลของเกษตรกรและชุมชน  สินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่มีคุณภาพดี เช่น ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ผ้าไหมทอมือ เครื่องจักสาน สินค้าจากภูมิปัญญา และของที่ระลึกฯลฯ

๖) กิจกรรมการประกวดของดีเมืองสุรินทร์และผลิตผลทางการเกษตร เช่น มะพร้าวน้ำหอม กล้วยน้ำว้า ข้าวเปลือกเจ้าหอมมะลิ ผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมสากล เป็นต้น  เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นของดีประจำจังหวัดให้มีคุณภาพและเป็นการอนุรักษ์ศิลปหัตถกรรมพื้นเมืองสุรินทร์

๗) การจัดกิจกรรมบนเวทีกลางณ บริเวณร้านธารากาชาด  สนามกีฬาศรีณรงค์  เช่น  การประกวดร้องเพลงของผู้บริหารและสมาชิก อบต.  การเดินแบบผ้าไหมพื้นเมืองสุรินทร์  การแสดงของเยาวชนในจังหวัดสุรินทร์  และการแสดงศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ ของจังหวัดสุรินทร์  เป็นต้น






งานแสดงช้าง ประจำปี ๒๕๕๖


ประกอบด้วยฉากการแสดงต่างๆ จำนวน    ๘   องก์   ได้แก่

องก์ที่ ๑ - “๒๕๐ ปี มหัศจรรย์สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่”
เป็นการแสดงให้เห็นถึงความอลังการของช้างจังหวัดสุรินทร์ โดยจะให้ช้างเดินวนอยู่ในสนาม จำนวน ๒๐๐ เชือก

องก์ที่ ๒ - “วิถีชาวกูย”
แสดงถึงวิถีชีวิตชาวกูย  และพิธีเซ่นศาลประกำ ก่อนออกคล้องช้างป่า ซึ่งเป็นประเพณีที่ปฏิบัติกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษนับหลายร้อยปี มีช้างร่วมแสดงประมาณ  ๓๙  เชือก

องก์ที่ ๓ - “ช.ช้างแสนรู้”
การแสดงความสามารถของช้าง เช่น ช้างชุดแฟนซี ช้างสะพายซอกันตรึม ช้างถือไมค์ร้องคาราโอเกะยักษ์  ช้างวาดรูป ช้างปาลูกโป่ง ช้างโชว์ฮูลาฮูป ช้างแตะฟุตบอล ช้างชักคะเย่อ เป็นต้นมีช้างร่วมแสดงประมาณ  ๓๙  เชือก

องก์ที่ ๔ - “วัฒนธรรมประจำถิ่น”
การแสดงศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ของกลุ่มชาติพันธุ์คนสุรินทร์ (เขมร ลาว กูย)  ผู้แสดง จำนวน  ๓๐๐ คน เช่น รำเรือมอันเร หรือ รูดอันเร  (รำสาก),  เรือมจะกรับ (รำกรับ),  รำกระโน้ปติงต็อง (รำตั๊กแตนตำข้าว), เรือมอายัย

องก์ที่ ๕ - “AEC  ELEPHANT”
การแสดงให้เห็นถึงคติความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องช้าง ของกลุ่มประเทศอาเซียน เป็นการเดินขบวนพาเหรดช้างโดยมีเครื่องแต่งกายช้างตามธงชาติของแต่ละประเทศ (๑๐ ประเทศ) พร้อมทั้งมีผู้แสดงตัวแทนของแต่ละประเทศทั้ง ๑๐ ประเทศ  มีช้างร่วมแสดง ๑๐ เชือก  ผู้แสดงประมาณ ๕๐ คน

องก์ที่ ๖ - “ไอยรา  องค์บาก”
การแสดงความสามารถพิเศษระหว่างผู้แสดงกับช้าง โดยมีการกระโดดบนหลังช้างจากช้างเชือกหนึ่ง ไปยังช้างอีกเชือกหนึ่ง ต่อเนื่องกันเรื่อย ๆ  และการแสดงโชว์มวยไทยบนหลังช้าง และโชว์การต่อสู้ศิลปะมวยไทย  มีช้างร่วมแสดง จำนวน  ๒๐  เชือก

องก์ที่ ๗ - “ยุทธหัตถี บารมีก้องหล้า”
การแสดงแสนยานุภาพ ความยิ่งใหญ่ของกองทัพไทยในอดีต  (ทำยุทธหัตถี)  ช้างร่วมแสดง จำนวน ๕๙ เชือก  โดยเป็นช้างที่ถูกคชลักษณ์หรือช้างที่มีลักษะดี จำนวน ๓๖ เชือก พร้อมเครื่องทรงช้างที่อลังการ และมีช้างร่วมแสดงประกอบอื่นๆ อีกจำนวน ๒๓ เชือก รวมทั้งนักแสดงประกอบ จำนวน ๒๐๐ คน

องก์ที่ ๘ - “ช้างไทยหัวใจก้องโลก”
การแสดงอำลาผู้ชมในสนาม โดยมีช้างทั้งหมดที่อยู่ภายในสนามแสดง และนักแสดงทั้งหมดเข้ามายืนอำลาและมีช้างแสนรู้  ๒  เชือก เดินถือป้ายขอบคุณเป็นภาษาไทย และภาษาต่างชาติ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น