วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

รองนายกฯ ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมที่บุรีรัมย์

รองนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดบุรีรัมย์ กำชับจังหวัดเร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและวางแนวทางแก้ปัญหาระยะยาวหลังพบมีปัญหาการบุกรุกลำน้ำทำให้ลำน้ำคับแคบน้ำไหลไม่สะดวกเอ่อท่วมหนัก

วันนี้ (13 ต.ค. 56) นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมฟังบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ที่อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ โดยนายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้รายงานข้อมูลจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัด สรุปมีพื้นที่ประสบภัย รวม 22 อำเภอ 114 ตำบล 1,018 หมู่บ้าน มีราษฎรได้รับผลกระทบ 258,597 คน 59,281 ครัวเรือน ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำชี ลุ่มน้ำลำนางรอง ลุ่มน้ำลำปลายมาศ และแม่น้ำมูล ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน ในพื้นที่ อ.โนนสุวรรณ และ อ.ละหานทราย มีทรัพย์สินเป็นบ้านครัวเรือนเสียหายทั้งหลัง 2 หลัง พืชไร่ 48,595 ไร่ นาข้าว 189,808 ไร่ บ่อเลี้ยงปลา กุ้ง และตะพาบน้ำ 4,561 บ่อ สัตว์เลี้ยง 810 ตัว ถนน 268 สาย สะพาน 3 แห่ง โรงเรียน 4 แห่ง ฝาย 8 แห่ง วัด 26 แห่ง และสถานที่ราชการรวม 3 แห่ง ขณะที่ทางจังหวัด ได้ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ จากหน่วยงานทหารจังหวัดทหารบกบุรีรัมย์ นปพ.52 และทหารพราน รวมทั้งหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยการนำถุงยังชีพรวม 14,780 ชุด ออกแจกจ่ายช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นให้กับผู้ประสบภัย จากนั้นได้ร่วมมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ อ.นางรอง จำนวน 1,500 ชุด และเดินทางไปสำรวจพื้นที่ระบายน้ำในจุดต่าง ๆ ของ อ. นางรอง เพื่อวางแนวทางแก้ไขปัญหาระยะยาวต่อไป”

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ได้กำชับให้ทางจังหวัดเร่งสำรวจและช่วยเหลือบรรเทาความเดอดร้อนแก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัยโดยด่วน พร้อมวางแผนรับมือในพื้นที่รับน้ำที่น้ำจะไหลต่อไป ซึ่งจากการรายงานพบว่าสาเหตุของการเกิดอุทกภัยในครั้งนี้ เนื่องจากมีการบุกรุกที่ดินสาธารณะ เข้าไปในลำน้ำทำให้ลำน้ำคับแคบและตื้นเขิน เมื่อมีปริมาณฝนตกลงมามาก และทำให้เกิดปริมาณน้ำหลากมากเกินกว่าประสิทธิภาพการระบายน้ำของลำน้ำได้ ซึ่งได้กำชับให้จริงจังในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อป้องกันเกิดปัญหาอุทกภัยซ้ำซ้อนทุกปี พร้อมทั้งสั่งให้ทุกพื้นที่เอาจริงเอาจังกับการแก้ปัญหาการบุกรุกที่ดินสาธารณะอีกด้วย”



สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบุรีรัมย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น