วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ชาวบ้านแห่จับปลาท้ายเขื่อนอุบลรัตน์หลังเขื่อนเปิดประตูระบายน้ำ

เขื่อนอุบลรัตน์ปิดประตูระบายน้ำ ชาวบ้านนับพันคน แห่จับปลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ได้ปิดประตูระบายน้ำเขื่อนบานที่ 2 และบานที่ 3 ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่กว่า 1,000 คน ต่างนำอุปกรณ์หาปลาชนิดต่างๆ ลงจับปลาบริเวณท้ายบานประตูระบายน้ำ เนื่องจากปลาจำนวนมาก เมื่อทางเขื่อนปิดประตูระบายน้ำ จึงทำให้ปลาจำนวนมากมาอออยู่ที่บริเวณท้ายประตูระบายน้ำ เมื่อชาวบ้านทั้งในจังหวัดขอนแก่น และใกล้เคียงทราบ จึงมาร่วมกันจับปลา ซึ่งปลาที่จับได้ตัวใหญ่สุดเป็นปลากดคัง น้ำหนักกว่า 30 กิโลกรัม เป็นฝีมือการจับของชาวบ้านที่เดินทางมาจากอำเภอเมืองขอนแก่น และต้องใช้คนจับออกจากแหถึง 5 ที่จับปลากดคังตัวนี้ได้ ก็ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณใบหน้าเพราะถูกหางปลาฟาดเข้าที่ใบหน้า ปลาที่จับได้จะนำไปขายต่อให้ร้านอาหารกิโลกรัมละ 250 บาทต่อไป ส่วนเงินที่ได้จะนำมาเฉลี่ยแบ่งปันในกลุ่ม

นายประยูร วิลัย หัวหน้ากองเดินเครื่องโรงไฟฟ้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณในเขื่อนอุบลรัตน์มีความจุอยู่ที่ร้อยละ 75.66ของความจุอ่าง ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อการใช้น้ำจนถึงหน้าแล้งปีหน้า จึงทำให้ต้องลดการระบายน้ำ ประกอบกับขณะนี้มวลน้ำที่ท่วมอยู่ในที่ลุ่มแม่น้ำชี ได้ไหลเข้าเขตพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น

ดังนั้น เมื่อทางเขื่อนหยุดการระบายน้ำจะทำให้มวลน้ำชีไหลเข้าลำน้ำพอง ซึ่งจะช่วยลดปริมาณมวลน้ำของแม่น้ำชีให้ลดลง ก่อนจะไหลเข้าท่วมในพื้นที่จังหวัดมหาสารคามต่อไป



ข่าว/พิมพ์ นายคันฉัตร เพียรวิจัยธรณี
ส.ปชส.ขอนแก่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น