วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บรรดาควาญช้าง กลุ่มคนเลี้ยงช้าง นำช้างขึ้นรถ มุ่งหน้า กรุงเทพฯ

ม็อบช้างบรรดาควาญช้าง กลุ่มคนเลี้ยงช้าง นำช้างขึ้นรถ มุ่งหน้า กรุงเทพฯ ปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล ต้าน พรบ.พรบ.สัตว์สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พร้อมรวมตัวกันที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วันนี้ (24 ต.ค.56) .ที่ผ่านมา บรรดาควาญช้าง เจ้าของช้าง จากบ้าน ตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม และควาญช้าง เจ้าของช้าง จากบ้านท่าลาด ต.ท่าลาด บ้านกระเบื้อง ต.กระเบื้อง อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ได้นำช้างกว่า 20 เชือก ขึ้นรถยนต์ เพื่อมุ่งหน้าสู่ กรุงเทพฯโดยจะนำช้างไปรวมกับ ช้างของ นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของเพนียดช้างอยุธยา เพื่อนำช้างกว่า 50 เชือก ล้อมทำเนียบรัฐบาล ต้าน พรบ.สัตว์สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ซึ่งออกมาจะมีผลกระทบต่อคนเลี้ยงช้าง และเจ้าของช้าง หากช้างยังไม่มีการขึ้นทะเบียนหรือหากตรวจสอบพบว่า เป็นช้างป่า แต่ถูกนำมาเลี้ยง ก็จะถูกเจ้าหน้าที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชยึด ทันที และ ยังมีประเด็นปลีกย่อย อีกเป็นจำนวนมาก ที่เกี่ยวกับข้องกับ ช้าง ที่คนเลี้ยงช้างถือว่า สิ่งต่างๆในตัวช้าง เป็นสมบัติของคนเลี้ยงช้าง หรือเจ้าของช้าง การกระทำกับและรักษา อวัยวะ ของส่วนต่างๆของช้าง เป็นสมบัติของคนเลี้ยงช้าง ไม่ใช่สมบัติของรัฐ และการที่นำช้าง ที่เดิมเคยขึ้นอยู่กับการดูแลของกระทรวงมหาดไทย ไปขึ้นกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเป็นการลิดลอนสิทธิของคนเลี้ยงช้าง ซึ่งพวกเขาจะต่อสู้ให้ถึงที่สุด พร้อมกันนี้ชาวช้างยังได้นำช้างกว่า 30 เชือก มาร่วมตัวกัน เพื่อแสดงออกถึงเจตนารมณ์ในการคัดค้าน พรบ.สัตว์สวงน และ คุ้มครองสัตว์ป่า

นายสุนทร สนโสก ชาวช้างบ้านตากลาง แกนนำ กล่าวว่า เห็นว่า พรบ.ดงกล่าวดูถูกศักดิ์ศรีของคนเลี้ยงช้าง อีกทั้งจู่ๆเปลี่ยนจากกระทรวง มหาดไทยไปให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดูและการออกตั๋วรูปพรรณช้างซึ่งไม่เห็นด้วย การออก พรบ.ดังกล่าว ควรถามความคิดเห็นของชาวช้างบ้าง แต่ พรบ.ฉบับนี้ ไม่ถามความเห็น ชาวช้างจึงได้รวมตัวกัน เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการคัดค้าน พรบ.ดังกล่าว อย่างถึงที่สุด



อุทัย  มานาดี /รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น