วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เชิญชวนผู้สูงอายุลงทะเบียนรับเบี้ยยังชีพ

นายชาญนะ เอี่ยมแสง รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น แจ้งว่า รัฐบาลได้มีนโยบายการจัดให้มีเบี้ยยังชีพรายเดือนแบบขั้นบันไดสำหรับผู้สูงอายุ และนโยบายเสริมสร้างสวัสดิการทางด้านสังคมให้แก่คนพิการหรือทุพพลภาพ โดยจะจ่ายเบี้ยตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดให้ ภายในเดือนพฤศจิกายน ของทุกปี ผู้สูงอายุที่จะมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์ขึ้นไปในปีงบประมาณถัดไปและคนพิการ มาลงทะเบียนและยื่นคำขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ตนมีภูมิลำเนา ณ สำนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือสถานที่ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนด

กรณีผู้สูงอายุ ผู้ที่มีอายุ 59 ปี และจะมีอายุครบ 60 ปี บริบูรณ์ นับจนวันที่ 30 กันยายน 2557 หรือผู้ที่เกิดก่อนวันที่ 1 ตุลาคม 2497 หรือผู้ที่มีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์แล้ว มีภูมิลำเนาในเขตพื้นที่ แต่ยังไม่ได้ไปลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ หรือผู้ที่ได้ย้ายภูมิลำเนาตามทะเบียนบ้านก่อนหรือภายในเดือนพฤศจิกายน 2556 และไม่เป็นผู้ได้รับสวัสดิการหรือสิทธิประโยชน์อื่นใดจากหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ประสงค์จะรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 (ตุลาคม 2557 ถึง กันยายน 2558) ให้ไปลงทะเบียนเพื่อแสดงความจำนงขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุได้ ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 ด้วยตนเอง หรือมอบหมายให้ผู้อื่นเป็นผู้ยื่นคำขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุแทน เพื่อจะได้รับเงินเบี้ยยังชีพในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558(1ตุลาคม 2557 เป็นต้นไป) โดยเตรียมเอกสารหลักฐาน ดังนี้ 1. บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่ายพร้อมสำเนา

2. ทะเบียนบ้าน(ที่เป็นปัจจุบัน)พร้อมสำเนา
3. สมุดบัญชีเงินฝากธนาคารพร้อมสำเนา สำหรับกรณีที่ผู้ขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุประสงค์ขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุผ่านธนาคาร ทั้งนี้ สอบถามรายละเอียดได้ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีภูมิลำเนาตามทะเบียนบ้าน



กิติวรรณ มณีล้ำ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น