วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ผู้ว่าฯ ชัยภูมิ หนุนตีคลีไฟ ของดี ของโบราณ หนึ่งเดียวในโลก ให้ติดตลาดการท่องเที่ยว

ผู้ว่าฯ ชัยภูมิ หนุนตีคลีไฟ ของดี ของโบราณ หนึ่งเดียวในโลก ให้ติดตลาดการท่องเที่ยว จัดใหญ่ เทศกาลตีคลีไฟถวายพระแม่คงคา ของชาวตำบลกุดตุ้ม อ.เมืองชัยภูมิ เจ้าของตำนาน ตีคลีไฟ หนึ่งเดียวในโลก จัดแสดงแสง สี เสียง และร่วมประเพณีลอยกระทง หวังยกระดับการละเล่นโบราณ หาดูได้ยาก ให้ติดตลาดการท่องเที่ยว ในอนาคต

นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ลงพื้นที่ตำบลกุดตุ้ม อ.เมืองชัยภูมิ ซึ่งมีชื่อเสียง และเป็นต้นตำรับ การละเล่นตีคลีไฟ หนึ่งเดียวในโลก นำหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบปะนายก และสมาชิก อบต.กุดตุ้ม และตัวแทนชาวบ้าน นักเล่นตีคลีไฟ พร้อมเปิดแถลง ความพร้อมในการจัดงาน ตีคลีไฟถวายพระแม่คงคา ซึ่ง จัดเป็นปีแรก ณ บริเวณวัดบ้านหนองเขื่อง ในระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2556 พร้อมจัดแสดง แสง สี เสียง ความเป็นมา และวิถีชีวิต กับ การละเล่นตีคลีไฟ ที่ยิ่งใหญ่ สวยงาม อลังการ และร่วมประเพณีลอยกระทง ณ หนองเขื่อง หนองน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ ประจำหมู่บ้าน

นอกจากนี้ ในช่วงของการจัดงาน ยังมีเวที รำวงย้อนยุค เดินชม และเลือกซื้อสินค้า ในตลาดย้อนยุค ซึ่งชาวบ้าน จะนำประจำสินค้าประจำท้องถิ่น ทั้งข้าวจี่ ส้มตำ คั่วหมี่ ข้าวโป่ง อ้อยควั่น ขนมครก ขนมฝักบัว ย่างเนื้อ หม่ำ ไส้กรอก มาวางจำหน่าย ชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ การจำหน่ายสินค้าธงฟ้า ราคาประหยัด และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย เชื่อว่า กิจกรรม นี้ จะเป็นสิ่งที่ช่วยจุดประกาย เรื่องการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ของชาวตำบลกุดตุ้ม สู่สายตา นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป ได้รู้จักมากขึ้น อนาคตที่นี่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดชัยภูมิ



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น