วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริในลักษณะการพัฒนาพื้นที่เชิงบูรณาการ จังหวัดนครพนม 76 โครงการ

สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  หรือ กปร. ประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริในลักษณะการพัฒนาพื้นที่เชิงบูรณาการ จังหวัดนครพนม 76 โครงการ  เพื่อบริหารจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นายสุวัฒน์  เทพอารักษ์  เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  กล่าวว่า  การประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาแหล่งอันเนื่องมาจากพระราชดำริในลักษณะพัฒนาพื้นที่เชิงบูรณาการ  จังหวัดนครพนม เพื่อค้นหาปัญหา  หาแนวทางแก้ปัญหา  ตรวจแบบความสำเร็จของพื้นที่  ซึ่งเป็นการพัฒนาองค์ความรู้  กระตุ้นให้เกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมของผู้ใช้บริการน้ำ  โดยมีข้าราชการ   ผู้ใช้น้ำ  เข้าร่วมประชุม 150 คน  โดยการประชุมแบ่งเป็นการมอบนโยบายเรื่อง "การขับเคลื่อนและการใช้ประโยชน์ของโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  จังหวัดนครพนม” โดยนายสมชาย  วิทย์ดำรง  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม  การเสวนาเรื่อง "การมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ”  โดย มล.จิรพันธุ์  ทวีวงศ์  รองเลขาธิการ กปร. ผู้แทนกรมชลประทาน  ผู้แทนจังหวัดนครพนม  และผู้แทนกลุ่มผู้ใช้น้ำ  และแบ่งกลุ่มค้นปัญหา  จัดทำข้อเสนอในการแก้ปัญหาและขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์ของโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ   ซึ่งจากการแบ่งกลุ่มค้นปัญหาได้พบว่ามีปัญหาการใช้น้ำ  ของผู้ใช้น้ำในช่วงแรกของการเริ่มโครงการฯ  ผู้ใช้น้ำยังไม่เข้าใจในการใช้น้ำ  มีการแย่งน้ำ  โดยผู้อยู่ท้ายโครงการไม่มีโอกาสได้ใช้น้ำ  ฉะนั้นจึงต้องบริหารจัดการต่อไป เพื่อให้มีการใช้น้ำได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

ทั้งนี้  เลขาธิการ กปร.  ได้มีโครงการอบรมการทำการเกษตรทฤษฎีใหม่ให้กับผู้สนใจจังหวัดนครพนม 100 คน  เพื่อนำความรู้มาใช้ในการทำการเกษตรอย่างมีศักยภาพ  เป็นการสร้างอาชีพ  สร้างรายได้  โดยอบรมให้ ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  จังหวัดสกลนคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น