วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

จัดหางานจังหวัดมุกดาหาร ประชาสัมพันธ์ “เตือนคนหางานไทยระวังถูกหลอกไปทำงานญี่ปุ่นโดยใช้ FREE VISA

นางสาวจรัสศรี อิฎฐกุล จัดหางานจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นอนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเข้าไปท่องเที่ยวในญี่ปุ่นได้เป็นระยะเวลา ๑๕ วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่า(FREE VISA) ตั้งแต่วันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ทำให้มีคนไทยบางส่วนถือโอกาสเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นและลักลอบทำงาน โดยคนกลุ่มนี้บางส่วนถูกหลอกลวง ต้องจ่ายค่านายหน้าสำหรับการเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นและลักลอบทำงาน จำนวนถึง ๓๐๐,๐๐๐ บาท

ทั้งนี้ สำนักงานจัดหางานจังหวัดมุกดาหาร มีความห่วงใยประชาชนคนหางาน และแรงงานไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากทางการญี่ปุ่นมีบทลงโทษสำหรับคนต่างชาติที่อาศัยและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและผู้ที่ทำกิจกรรมผิดประเภทของวีซ่าอย่างเข้มงวด กล่าวคือ โทษปรับสำหรับคนต่างชาติที่อาศัยและเข้าเมือง โดยผิดกฎหมายเป็นเงินสูงสุดไม่เกิน ๓,๐๐๐,๐๐๐ เยน และสำหรับผู้ที่ทำกิจกรรมผิดประเภทของวีซ่าที่ได้รับอนุญาตเป็นเงินไม่เกิน ๒,๐๐๐,๐๐๐ เยน ทั้งนี้ หากไม่มีเงินชำระค่าปรับจะต้องถูกกักขังและใช้แรงงาน

จัดหางานจังหวัดมุกดาหาร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอแจ้งเตือนประชาชน/คนหางานที่สนใจจะเดินทางไปทำงานในญี่ปุ่นอย่าได้หลงเชื่อสาย/นายหน้าเถื่อนที่ชักชวนให้ไปทำงานในญี่ปุ่นโดยใช้วีซ่าท่องเที่ยว(FREE VISA) เพราะนอกจากจะสูญเสียเงินจำนวนมากให้กับสาย/นายหน้าเถื่อนและไม่มีงานในญี่ปุ่นให้ทำแล้ว ยังต้องเสี่ยงอยู่อาศัยในญี่ปุ่นอย่างหลบๆซ่อนๆ และจะได้รับการลงโทษเมื่อถูกทางการญี่ปุ่นจับได้ หากท่านจะเดินทางเข้าไปทำงานในญี่ปุ่นอย่างถูกต้องตามกฎหมายท่านจะต้องได้รับวีซ่าสำหรับการทำงานหรือฝึกงานโดยเฉพาะ และต้องได้รับอนุญาตจากกรมจัดหางานให้เดินทางเข้าไปทำงานในญี่ปุ่นได้เท่านั้น หากพบเห็นบุคคลใดที่มีพฤติกรรมหลอกลวงคนหางาน ขอให้ร้องทุกข์แจ้งเบาะแสหรือหรือสอบถามข้อเท็จจริงได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดมุกดาหาร ศาลากลาง(ชั้น ๑) อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร โทร.๐๔๒-๖๑๓๐๓๗-๘ ในวันเวลาราชการ



สุภาวดี อัมไพพันธ์
ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น