วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สนง.วัฒนธรรมจังหวัดอุบลราชธานี สรุปผลการจัดงาน ทอฝ้ายเป็นสายบุญจุลกฐิน ปีที่ ๕

สนง.วัฒนธรรมจังหวัดอุบลราชธานี สรุปผลการจัดงาน ทอฝ้ายเป็นสายบุญจุลกฐิน ปีที่ ๕ อุบลราชธานี : นำสรุปผลและผลการประเมินการจัดงานทอฝ้ายเป็นสายบุญจุลกฐิน ปีที่ ๕ เสนอคณะทำงานทั้งด้านความพร้อมที่ต้องการยกระดับการจัดงานให้เป็นงานสำคัญระดับจังหวัดและที่ต้องปรับปรุงพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะเพื่อเป็นข้อมูลการจัดเตรียมงานในปีต่อไป

นางกรกมล เพชรล้อมทอง วัฒนธรรมจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยนายวิโรฒ มีแก้ว อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมประชุมคณะกรรมการจัดงานทอฝ้ายเป็นสายบุญจุลกฐิน เปิดเผยว่า จากการที่ได้จัดงาน ทอฝ้ายเป็นสายบุญจุลกฐิน ปีที่ 5 มหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา ประจำปี 2556 ซึ่งจัดที่วัดไชยมงคล ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 15 – 16 พฤศจิกายน 2556 และคณะกรรมการอำนวยการจัดงานได้ประชุมคณะกรรมการและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะและผลการประเมินการจัดงาน เพื่อเป็นข้อมูลในการเตรียมจัดงานในปีต่อไป ซึ่งผลการจัดงานในปี 2556 ได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ รวมทั้งภาคีเครือข่าย ได้ร่วมกันจัดงานที่มีความพร้อม ทั้งด้านการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่มีในงานเช่นการจัดฐานความรู้ 9 ฐาน ประกอบด้วยฐานปลูกฝ้ายเป็นสายบุญ เก็บฝ้ายสายธารบุญ อิ้ว ดีด ล้อเข็นฝ้ายสายธารธรรม เปีย ปั่นฝ้ายสายศรัทธา กวัก ค้น สืบฝ้ายสายใยบุญ ต่ำหูก ผูกสายธรรม ตัด เย็บเก็บสายใย ย้อมด้ายสายพระธรรมและมหาบุญจุลกฐิน รวมทั้งกิจกรรมถนนสายข้าว 8 สาย เช่นถนนสายข้าวจี่ ข้าวหลาม ข้าวเม่า ข้าวโป่ง ข้าวปุ้น ข้าวต้มมัด ข้าวมธุปายาสและสายพวงมาลัยข้าวตอกแตก

นอกจากนี้ภายในงานยังมีถนนายอาชีพให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับความรู้ เช่น การทำพวงกุญแจ การร้อยสร้อยข้อมือ ทำขนมโดนัทจิ๋ว การทำธูปหอม การประดิษฐ์ดอกกุหลาบจากใบเตย การสานตะกร้าพลาสติก การทำหมวกจากกล่องเครื่องดื่ม การทำโคมไฟด้วยไม้ไผ่ ประดิษฐ์ดอกไม้และที่เก็บพวงกุญแจจากผ้าฝ้ายและงานหัตถกรรมฝีมืออื่นๆ โดยสถานศึกษาและกลุ่มต่างๆ อีกทั้งการละเล่นพื้นเมือง เช่น การรำกลองตุ้ม การแห่มาลัยข้าวตอกแตก การแสดงหุ่นเสมา การเล่นแมวกินปลาย่าง หูกินหาง กระต่ายขาเดียว หมากเก็บ โยนเบี้ย รีรีข้าวสาร เดินขาโถกเถก ม้าก้านกล้วย ย่างกะโป๋ บักกิ้งล้อ อีกทั้งการแสดงพื้นบ้านจากสถานศึกษาต่างๆ การจัดงานพาแลง ที่นำศิลปินและผู้ทรงคุณวุฒิมาเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวกับจังหวัดอุบลราชธานีในอดีต การแสดงรำวงย้อนยุค ซึ่งได้รับความสนใจจากนักเรียน นักศึกษาและผู้มาร่วมงานเป็นอย่างดี โดยในภาพรวม เป็นการจัดงานประจำปี 2556 มีความพร้อมเพรียงในทุกด้าน สามารถที่จะยกระดับให้เป็นงานสำคัญอีกงานหนึ่งของจังหวัดอุบลราชธานี ได้

ส่วนคำแนะนำที่จะทำไปปรับปรุงเพื่อให้การจัดงานในปีต่อไปมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เช่น การเชิญชวนให้ภาคส่วนต่างๆ สถานศึกษาและประชาชนได้รับทราบอย่างแพร่หลายและมาร่วมงาน การปรับการจัดกิจกรรมให้มีความเป็นระเบียบ เรียบร้อย สวยงาม การแบ่งมอบภารกิจการจัดกิจกรรมต่างๆ ในงานและการประสานงานให้มีความต่อเนื่องอีกทั้งการประเมินผลการจัดงานในทุกกิจกรรม ซึ่งข้อเสนอแนะดังกล่าว คณะกรรมการจัดงานและฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะได้นำเป็นข้อมูลเพื่อปรับปรุงการจัดงานในปีต่อไปให้ความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นเพื่อสามารถยกระดับการจัดงานให้เป็นงานสำคัญและเป็นที่สนใจของประชาชนอีกงานหนึ่งของจังหวัดอุบลราชธานี



พงษ์สถิตย์ อรอินทร์ ส.ปชส.อุบลราชธานี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น