วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ช้างตกลูก ร่างกายแข็งแรง ขณะที่อากาศหนาวเย็นควาญช้างต้องดูแลอย่างใกล้ชิด

ช้างตกลูก ขณะที่ควาญช้างสงสัย ช้างอาจจะมีลูกฝาแฝด เพราะแสดงอาการปวดท้อง มีน้ำคร่ำ ไหล ต่อเนื่อง ตลอดทั้งวัน ส่วนลูกช้าง เชือกที่ตกออกมามีสภาพร่างกายแข็งแรง ขณะที่อากาศหนาวเย็นควาญช้างต้องดูแลอย่างใกล้ชิด

วันที่ ( 9 ธ.ค.56 ) ที่ศูยน์คชศึกษา(คต-ชะสึก-ษา) บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ช้างพังกำไลทอง อายุ 17 ปี ตั้งท้องได้ 22 เดือน ครบกำหนดตกลูก ซึ่งเป็นช้างของ นายสุรศักดิ์ แสนดี อายุ 33 ปี ชาวบ้านตากลาง ได้มีอาการปวดท้องอย่างหนัก ช้างอยู่ในอาการกระวนกระวาย อย่างต่อเนื่อง และมีน้ำคร่ำไหลออกทางอวัยยะเพศ ควาญช้าง เชือกอื่นๆที่ทราบข่าวว่าช้างพังกำไลทอง ปวดท้องจะตกลูก ได้พากันมาเฝ้าอาการ ของช้าง อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ความช่วยเหลือช้างน้อย หากตกออกมาจากท้องแม่ เพราะช้างพังกำไลทอง เพิ่งตั้งท้อง เป็นท้องแรก เจ้าของช้างควาญช้างเกรงว่า ช้างพังกำไลทอง จะทำร้ายลูก เพราะยังเลี้ยงลูกไม่เป็น จนกระทั่งเช้าวันนี้ที่ผ่านมา ช้างพังกำไลทองได้ตกลูกออกมา โดยควาญช้างคนอื่น และเจ้าของช้าง ได้รีบเข้าไปให้การช่วยเหลือช้างน้อย ที่เพิ่งตกจากท้องแม่ อย่างเร่งด่วน เพื่อดึงร่างของช้างน้อยที่รกยังห่อหุ้ม ออกมาจากใต้ท้องแม่ เพราะเกรงว่าช้างแม่เชือกใหม่ จะพลาด ใช้เท้าเหยียบลูกตายได้ ควาญช้าง ได้เร่งดึงช้างน้อยออกมาจากใต้ท้อง แม่ช้างได้ อย่างปลอดภัย พบว่าเป็นเพศผู้ หรือช้างพลาย และสุขภาพช้างน้อยแข็งแรงดี

อย่างไรก็ตาม สัตวแพทย์จาก ศูนย์วิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ จ.สุรินทร์ หรือโรงพยาบาลช้างสุรินทร์ ได้เดินทางมาตรวจสุขภาพแม่ช้าง และช้างน้อย ส่วนช้างแสดงอาการเบ่งท้อง ปวดท้อง ยังไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร เพราะยังตรวจโดยละเอียดไม่ได้ เพราะแม่ช้างยังหวง ได้แต่กำชับให้ให้เจ้าของช้างและควาญช้างดูแลช้างอย่างใกล้ชิดจนกว่า ต่อไป



อุทัย  มานาดี / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น