วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

กศน.อ.เมือง แนะชมกลุ่มแม่บ้านเพื้ยราม ทอผ้าไหมน้อยระดับประเทศ

สำนักงานการศึกษานอกโรงเรียนตามอัศธาศรัยอำเภอเมืองสุรินทร์ แนะนำ กลุ่มแม่บ้านเพื้ยราม ชนะเลิศการทอไหมน้อยได้ระดับประเทศ พร้อมกันนี้ยังเพาะต้นกล้าไหม ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน และปลุกพืชเกษตรอินทรีย์ไว้บริโภคในหมู่บ้านและจำหน่ายเป็นรายได้เสริมเป็นอย่างดี

นางกฤษณพร พันธุ์นุ ครูอาสาสมัครสำนักงานการศึกษานอกโรงเรียนตามอัศธาศรัยอำเภอเมืองสุรินทร์ เปิดเผยถึงประสบความสำเร็จของกลุ่มแม่บ้านบ้านเพี้ยราม ซึ่งทุกคนได้เป็นนักศึกษาของ กศน.อ,เมืองสุรินทร์ ว่า ทางกลุ่มแม่บ้านบ้านเพี้ยราม หมู่ที่9 ต.เพี้ยราม อ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้เข้าร่วมแข่งขันทอไหมน้อยระดับประเทศ สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งผลการแข่งขันได้ชนะเลิศระดับประเทศ นอกจากนี้กลุ่มแม่บ้านแห่งนี้ยังเพาะต้นกล้าไหมทุกครัวเรือน ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน มีเนื้อที่กว่า 200 ไร่ ที่น่าดีใจคือกลุ่มแม่บ้านและสมาชิกกว่า 15 คน ได้เข้าศึกษาเรียนรู้ที่ กศน.เมืองสุรินทร์ ทั้งกลุ่มกำลังศึกษาและจบการศึกษา ระดับมัธยม ทุกคน นางกฤษณพร พันธุ์นุ ครู กศน.กล่าวอีกว่า นอกจากกลุ่มแม่บ้านทอผ้าไหม(น้อย)ระดับประเทศ, เพาะกล้าไหมใหญ่ที่สุดแล้ว ยังมีการประกอบอาหารด้วยดักแด้ และการปลูกพืชครัวเรือน อาทิ หอม ผักชี สะระแน่ ข่า ขิง ตะใคร่ ทุกชนิดปลอดสารอินทรีย์ ไว้ใช้ในครัวเรือน เหลือได้นำไปจำหน่ายที่ตลาด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งเป็นรายได้เสริมของกลุ่มแม่บ้านที่ได้รวมตัวกันเป็นกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม หากมีผู้สนใจอยากเที่ยวชมการทอผ้าไหม(น้อย) การเพาะต้นกล้าไหมใหญ่ที่สุดกว่า 200 ไร่ และการปลูกผักปลอดสารอินทรีย์ ท่านสามารถติดต่อสอบถามได้กลุ่มแม่บ้านบ้านเพี้ยราม หมู่ที่9 ต.เพี้ยราม อ.เมือง จ.สุรินทร์ กลุ่มแม่บ้านแห่งนี้ อยู่ห่างจังหวัดสุรินทร์ เพียง 18 กิโลเมตร ไปทางทิศตะวันตก ห่งจากบ้านท่าสว่างเพียง 5 กิโลเมตร เท่านั้น หรือจะติดต่อสอบถามกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านเพี้ยราม ได้ทุกเวลา



อุทัย  มานาดี / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น