วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

กำนันเจ้าของโรงสี การันตี เห็นใจเกษตรกร รับจำนำข้าวได้เงินแน่ แต่ให้ใจเย็น

เจ้าของโรงสีในพื้นที่สุรินทร์ อดีตกำนันเก่าผู้กว้างขว้างเข้าใจเกษตรกรดี พร้อมการันตี เกษตรกรที่นำข้าวไปจำนำ ได้รับเงินแน่นอน ขอให้พี่น้องใจเย็น ขณะนี้ทางรัฐบาลเร่งรัดอยู่ พร้อมย้ำเตือนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวหากไม่มีสิ่งเจือปน ขายเมล็ดพันธุ์ได้ราคามากกว่าที่คิด

วันนี้ (14 ม.ค.57) ที่โรงสี "ห้างหุ้นส่วนจำกัดสุรินทร์ไชยสิริ” 84 หมู่ 6 ถ.ปัทมานนท์ ต.จอมพระ อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ นายบรรพต สุรินทร์ศิริรัฐ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอจอมพระ เจ้าของของโรงสีในเครือสุรินทร์ไชยสิริ เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวในหลายจังหวัดที่เกษตรกรได้นำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวตามนโยบายรัฐบาลไปแล้วนั้น จนถึงปัจจุบัน บางส่วนได้รับแล้ว แต่บางส่วนยังไม่ได้รับเงิน ส่งผลทำให้มีเกษตรกรออกมาเรียกร้องไปแล้วนั้น ในทุกปีที่ผ่านมาเมื่อนำข้าวไปเข้าโครงการดังกล่าว 2-3 อาทิตย์เกษตรจะได้รับเงินทันที แต่ปีนี้ได้รับเงินช้าไปนิดหนึ่ง แต่ถึงถึงอย่างไรเกษตรกรก็จะได้รับเงินอย่างแน่นอน ขอให้ใจเย็นนิดหนึ่ง ได้ยินข่าวว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลกำลังพยายามหาทางช่วยเหลือในเร็ววัน

นายบรรพต สุรินทร์ศิริรัฐ เจ้าของของโรงสีในเครือสุรินทร์ไชยสิริ กล่าวอีกว่า ในส่วนตัวคิดว่าการจำนำข้าว เกษตรกรได้รับมาตรฐานราคาที่แท้จริง ส่วนการขายทั่วไปราคาจะขึ้นลงตามตลาดในแต่ละวัน ราคาขึ้นลงตามความต้องการของต่างประเทศ ราคาจำนำมั่นคงได้เงินเต็มที่ ได้ราคาดีกว่าที่เราไปปล่อย ในส่วนตัวผมเป็นโรงสีแบบไหนก็ได้ หากราคาต่างประเทศดี หากราคาต่างประเทศสูงเราก็ซื้อสูง หากราคาต่างประเทศต่ำลงเราก็ซื้อต่ำลง แต่จะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรของเรามากๆ จึงอยากให้เกษตรกรใจเย็นนิดหนึ่ง ผมเข้าใจว่าพวกเราก็เสียดอก เพราะผมอยู่กับเกษตรกรตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรส่วนใหญ่กว่า 50% ในเขต.อ.จอมพระ ได้นำมาจำนำที่โรงสี ตน พร้อมกันนี้ได้แนะนำและรับซื้อข้าว โดยแยกเมล็ดพันธุ์ คัดสรรจนได้เป็นสินค้า OTOP ห้าดาว ของจังหวัดสุรินทร์ ทำให้สร้างมูลค่าส่งขายได้ราคาดีมาก







                                                                                                    อุทัย  มานาดี / รายงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น