วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชัยภูมิ รณรงค์ปลอดควันพิษจากไฟป่าถึงประตูบ้าน

ชัยภูมิ จัดกิจกรรมรณรงค์ งดการจุดไฟเผาป่า และจุดไฟเผาวัชพืชในไร่นา จัดชุดประชาสัมพันธ์แบบเคาะประตูบ้าน หวังดึงประชาชนทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมอย่างจริงจัง การจัดกิจกรรมครั้งมี มีพิธีเปิดรณรงค์อย่างเป็นทางการ ที่ บริเวณโรงเรียนบ้านนาฝาย ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 ก.พ. 57 ที่ผ่านมา มีนายพรศักดิ์ เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิเป็นประธาน ซึ่ง คณะรัฐมนตรี มีมติให้ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ให้ทุกหน่วยงานเร่งรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ป้องกันไฟป่า และหยุดการเผาป่า เพื่อเป็นการสนองนโยบายดังกล่าว กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยสำนักบริหารจัดการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) จึงร่วมกับอุทยานแห่งชาติต่างๆในเขตพื้นที่รับผิดชอบ จัดกิจกรรมขึ้น เพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความตระหนักถึงอันตรายและผลกระทบของควันพิษ ที่เกิดจากไฟป่า หลังจากนี้จะดำเนินการประชาสัมพันธ์เชิงรุก ผ่านสื่อทุกชนิด โดยเฉพาะการจัดชุดเจ้าหน้าที่ออกไปประชาสัมพันธ์แบบเคาะประตูบ้าน แจกเอกสาร แผ่นพับ

นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิ กล่าวว่า สาเหตุการเกิดไฟป่า บ้านเมืองเรา ส่วนใหญ่เกิดจากน้ำมือมนุษย์แทบทั้งสิ้น ทั้งจุดไฟเผาป่าเพื่อล่าสัตว์ เก็บหาของป่า เผาไร่นาเพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูก หรือทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ควันพิษที่เกิดขึ้น มีผลกทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น หรือเกิดภาวะโลกร้อน นอกจากนี้ยังบดบังวิสัยทัศน์ในการมองเห็น ทั้งการเดินทางทางบกและทางอากาศ ลดความสวยงามในธรรมชาติ และมีผลต่อสุขภาพเมื่อสูดหายใจเข้าไปมากๆ ดังนั้น เราจึงต้องมาร่วมมือและช่วยกันป้องกันไฟป่า เพื่อให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คงความอุดมสมบูรณ์ นำประโยชน์มาให้คนเราได้ใช้อย่างยั่งยืนตลอดไป


สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น