วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

รมต.ทส.ตรวจเยี่ยมภูฝอยลม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่รับทราบปัญหาความต้องการของหน่วยงานในสังกัด เตรียมเรียกประชุมแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการของหน่วยขึ้นตรง ในขณะที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 อุดรธานี เร่งผลักดันภูฝอยลมให้เป็นอุทานแห่งชาติแห่งแรกของอุดรธานี เพื่อปกป้องพื้นป่าและบริหารจัดการเรื่องการท่องเที่ยว

ที่แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ภูฝอยลม อำเภอหนอแสง จังหวัดอุดรธานี นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม นายสมชัย มาเสถียร รองอธิบดีกรมป่าไม้ และคณะลงพื้นประชุมรับทราบปัญหาความต้องการหน่วยงานในสังกัดสำนักบริหารจัดการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 อุดรธานี โดยมีนายสว่าง เฟื่องกระแส ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 อุดรธานี นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ หัวหน้าโครงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ภูฝอยลม พร้อมคณะให้การต้อนรับและบรรยายสรุปปัญหาความต้องการ ซึ่งภายหลังประชุมแล้วรัฐมนตรีและคณะได้ปลูกต้นพะยูง และเยี่ยมชมสวนรวมพรรณป่า 60 พรรษามหาราชินีและโรงเพาะขยายพันธ์กล้วยไม้

โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าพันดอน-ปะโค ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น โครงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศภูฝอยลม หรือที่รู้จักกันในชื่อ ภูฝอยลม เป็นยอดภูเขาสูงที่มีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์อยู่ในป่าเขตสงวนแห่งชาติป่าพันดอน-ปะโคอำเภอหนองแสงจังหวัดอุดรธานี สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ประมาณ 600เมตร เป็นป่าต้นน้ำที่สำคัญของจังหวัดอุดรธานีและจังหวัดใกล้เคียงมีอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดปีและมีความชุ่มชื่นสูงมากและด้วยความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าทำให้เกิดไลเคนเส้นฝอยสีเขียวปนเทาเกาะอาศัยอยู่ตามกิ่งของต้นไม้เจริญงอกงามกะจายอยู่เต็มภูเขาจนได้รับการขนานนามว่า ภูฝอยลม

ภายในบริเวณภูฝอยลมประกอบด้วยค่ายเยาวชนพิทักษ์ไพร เพื่อทำการฝึกอบรมเยาวชนเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สวนรวมพรรณไม้ป่า60พรรษามหาราชินี ซึ่งจัดสร้างขึ้นเมื่อปี 2535 เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ฯพระบรมราชินีนาถในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนพรรษาครบ60พรรษาและเพื่อเป็นแหล่งรวมพรรณไม้ป่าของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นสถานที่สำหรับศึกษาธรรมชาติและพักผ่อนหย่อนใจของจังหวัดอุดรธานี โครงการพิพิธภัณฑ์ล้านปีภูฝอยลม ซึ่งมีเส้นทางเดินทางชมธรรมชาติ มีอาคารพิพิธภัณฑ์รูปปั้นไดโนเสาร์ชนิดต่างๆจระเข้และเต่าโบราณ หุ่นจำลองแสดงวิวัฒนาการจากลิงจนกลายเป็นมนุษย์ นาฬิกาแดด

นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ หัวหน้าโครงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ภูฝอยลม กล่าวว่า ปี 2556 มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาเที่ยวชมโครงการฯ 214,070 คน ในปี 2557 ระหว่างเดือน มกราคม-เมษายนที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมแล้ว กว่า 155,219 คน ในขณะที่มีบุคลากรเพียง 12 คน (ข้าราชการ 1 คน ลูกจ้างประจำ 4 คน พนักงานราชการ 6 คนและจ้างเหมาบริการ 1 คน) ทำหน้าที่ให้บริการนักท่องเที่ยว พิทักษ์ดูแลป้องกันและปราบปรามผู้บุกรุกพื้นป่า และมีงบประมาณในการบริหารจัดการในพื้นที่ปีละ 195,000 บาทซึ่งไม่เพียงพอในการบริหารจัดการ จึงเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ตั้งเร่งแก้ไข ซึ่งแนวทางหนึ่งในการดำเนินการคือ ต้องผลักดันให้ โครงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ภูฝอยลม เป็นอุทยานแห่งชาติเพื่อให้มีอัตรากำลังข้าราชการและเจ้าหน้าที่ รายได้มาบริหารจัดการโครงการฯได้ ซึ่งหากผ่านการเห็นชอบให้เป็นอุทานแห่งชาติจะถือเป็นอุทยานแห่งแรกของจังหวัดอุดรธานี ทั้งนี้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 อุดรธานี ได้ทำเรื่องเสนอกรมอุทยานและกรมป่าไม้ เพื่อให้ความเห็นชอบแล้ว

นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัญหาสำคัญของโครงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ภูฝอยลม อำเภอหนองแสง จังหวัดอุดรธานี เป็นปัญหาคล้ายๆกับอีกหลายหน่วยที่มีประชาชนขึ้นมาเที่ยวชม ทั้งปัญหาบุคลากร งบประมาณในการบริหารจัดการพื้นที่ จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งแก้ไข ซึ่งแนวทางหนึ่งคือต้องแก้ไขกฎหมายเพื่อรองรับการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยในเดือนพฤษภาคม 2557 นี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เรียกประชุมผู้บริหารฯเพื่อร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น



ทีมข่าว ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น