วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

ร้อยเอ็ดเตรียมสำรวจสถิติจัดเก็บข้อมูลยุทธศาสตร์ การพัฒนาจังหวัดชูข้าวหอมมะลิและยางพารา เป็น Product Champion เพิ่มมูลค่า

วันนี้ (30 เม.ย. 57) นายสมศักดิ์  ขำทวีพรหม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นายวิบูลย์ทัด  สุทันธนกิตต์ ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ และคณะ ประชุมคณะกรรมการสถิติระดับจังหวัด ณ ห้องประชุมพระเวสสันดร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อซักซ้อมความเข้าใจโครงการพัฒนาข้อมูลสถิติและสารสนเทศระดับพื้นที่ 76 จังหวัด/18 กลุ่มจังหวัด เพื่อรองรับการพัฒนาประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักสถิติแห่งชาติเป็นเจ้าภาพ โดยให้ความสำคัญในการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับที่ 11 ทั้งนี้ จังหวัดร้อยเอ็ด มีมติเห็นชอบเลือกข้าวหอมมะลิและยางพาราเป็น Product Champion ของจังหวัด เพื่อนำไปวิเคราะห์องค์ประกอบผลิตภัณฑ์ ตามแนวคิดแบบห่วงโซ่มูลค่า (Value Chain) และปัจจัยสู่ความสำเร็จ ซึ่งจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิที่มีชื่อเสียงของไทยและของโลก นอกจากนั้น ยังมีเป้าหมายการจัดเก็บข้อมูล การเลี้ยงโคขุน จังหวัดร้อยเอ็ดมีการเลี้ยงโคขุนมาก เป็นอันดับ 5 ของประเทศ, การจัดเก็บข้อมูลการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และวัฒนธรรม, การสร้างรายได้เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และพัฒนาพื้นที่สีเขียว และฟื้นฟูป่าไม้ต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติ มีเป้าหมายจัดเก็บข้อมูลให้แล้วเสร็จภายในปี 2557 เพื่อนำไปวิเคราะห์ เพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศอย่างต่อเนื่องต่อไป



กมลพร  คำนึง/ข่าว
คมกฤช  พวงศรีเคน/ภาพ
กนกอร  สัตยามะระ/พิมพ์/ทาน
30 เม.ย. 57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น