วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

มหาสารคาม ชู “ข้าวไรซ์เบอรี่” รับรองมาตรฐาน GAP ขยายตลาดในภูมิภาคและต่างประเทศ

ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ร่วมแถลงข่าวการให้บริการแก่เกษตรกรและสนับสนุนการผลิตข้าวในฤดูกาลผลิตปี 2557/58 โดยตั้งเป้าหมายผลิตข้าวคุณภาพในพื้นที่เหมาะสมกว่า 1 ล้าน 3 แสนไร่ พร้อมพัฒนาผลผลิตข้าวไรซ์เบอรี่ให้เป็นข้าวคุณภาพของจังหวัด รับรองมาตรฐานข้าว GAP ขยายไปสู่ตลาดในภูมิภาคและต่างประเทศ

(6-5-57) นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานในการแถลงข่าว จังหวัดมหาสารคามให้บริการแก่เกษตรกรและสนับสนุนการผลิตข้าวคุณภาพในฤดูกาลผลิต 2557/58 โดยมี หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนเกษตรกร และสื่อมวลชน ร่วมรับฟังการแถลงข่าว เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และขับเคลื่อนการบริหารสินค้าข้าวของจังหวัดอย่างยั่งยืน โดยมีแผนการปลูกข้าวที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด มีการบริหารจัดการสินค้าข้าวที่สอดคล้องกับความเหมาะสมของพื้นที่ หรือโซนนิ่ง มีสายพันธุ์ข้าวที่เหมาะสมกับความต้องการของตลาด สินค้าข้าวมีปริมาณเพียงพอ คุณภาพดี ได้มาตรฐานสามารถส่งออกได้ยอย่างยั่งยืน

ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ปลูกข้าวของจังหวัดมหาสารคาม มีทั้งหมด 2,067,870 ไร่ เป็นพื้นที่เหมาะสม 1,385,902 ไร่ ไม่เหมาะสม 793,098 ไร่ ดังนั้นจึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนส่งเสริมเกษตรกรโดยการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวในพื้นที่ที่เหมาะสม ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้มากขึ้น ซึ่งได้ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ดำเนินการพัฒนาทั้งผลผลิตและคุณภาพข้าวอย่างต่อเนื่อง พร้อมผลักดันข้าวไรซ์เบอรี่ ที่เป็นข้าวที่ได้จากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างข้าวหอมนิลกับข้าวขาวดอกมะลิ 105 ให้เป็นข้าวคุณภาพดีของจังหวัดและเข้าสู่ระบบการรับรองมาตรฐาน GAP เพื่อให้สามารถขยายช่องทางการตลาดไปสู่ภูมิภาคและแข่งขันในตลาดต่างประเทศได้



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น