วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บ้านดงน้อย หมู่ 4 ต.พระธาตุ อำเภอนาดูน ได้รับคัดเลือกให้เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็น เป็นสุข ชนะเลิศ ปี 56 ของ จ.มหาสารคาม

ชาวบ้านดงน้อย หมู่ 4 ตำบลพระธาตุ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม ได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้ปลูกพืช ผัก สวนครัว เพาะเห็ด เลี้ยงกบ มีรายได้ มีเงินเก็บทุกครัวเรือน จนได้รับคัดเลือกให้เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็น เป็นสุข ชนะเลิศ ของจังหวัดมหาสารคาม ประจำปี 2556

บ้านดงน้อย หมู่ 4 ตำบลพระธาตุ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม เป็นหมู่บ้านขนาดเล็กมีประชากร เพียง 68 ครัวเรือน ประชากรส่วนใหญ่มีอาชีพหลักในการทำนา แต่ด้วยความที่ชาวบ้านดงน้อยมีความเพียร มีผู้นำชุมชนที่ห่วงใยในความเป็นอยู่ของราษฎร และโดยเฉพาะที่ชาวบ้านดงน้อยทั้ง 68 ครัวเรือน ได้พร้อมใจกัน นำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียงของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว มาใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและครอบครัว นอกจากชาวบ้านดงน้อยจะประกอบอาชีพทำนาแล้ว ยังได้พร้อมใจกันลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ด้วยการทำอาชีพเสริม ปลูกพืชผักสวนครัว รั้วกินได้ โดยยึดเอาหลักที่ว่าปลูกทุกอย่างที่กินได้ และกินทุกอย่างที่ปลูก นอกจากนี้ยังตั้งกลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มเลี้ยงกบ เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่พันธุ์พื้นเมือง กลุ่มทอผ้าไหม กลุ่มเพาะเห็ด กลุ่มเยาวชน มีการจัดทำบัญชีครัวเรือน จัดตั้งธนาคารข้าว มีกองทุนหมู่บ้านที่ทุกคนยึดหลักความซื่อสัตย์ สุจริต มีวินัย ในการใช้เงินจนกองทุนหมู่บ้าน 1 ล้านบาทไม่มีหนี้เสีย มีเงินปันผลให้สมาชิกทุกปี ทำให้หมู่บ้านดงน้อย หมู่ 4 ตำบลพระธาตุ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม ได้รับพิจารณาคัดเลือกจากคณะกรรมการคัดสรรหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็น เป็นสุข ของจังหวัดมหาสารคาม ประจำปี 2556 ซึ่งมี


นายยิ่งยศ ธนะจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามเป็นประธานกรรมการ และมีคณะกรรมการจากหน่วยงานต่างๆตัดสิน ให้หมู่บ้านดงน้อยเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็น เป็นสุข ชนะเลิศของจังหวัดมหาสารคาม เพื่อเข้ารับโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี นายยิ่งยศ ธนะจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า หมู่บ้านดงน้อย ยังเป็นหมู่บ้านปลอดยาเสพติด ปลอดการพนัน ชาวบ้านมีการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการปลูกป่าชุมชน ให้มีความร่มรื่น เพิ่มพื้นที่ป่าและยังเป็นแหล่งอาหารทางธรรมชาติของคนในหมู่บ้านด้วย และผลกำไรของกองทุนและกลุ่มต่างๆ ในหมู่บ้านจะมีการจัดสรรกำไร 5 เปอร์เซ็นต์ เข้าเป็นกองทุนเพื่อนำไปพัฒนาหมู่บ้าน นอกจากนี้ ชาวบ้านดงน้อย ยังเป็นอีกหมู่บ้านหนึ่งที่ปฏิเสธเงินกองทุนหมู่บ้านล้านที่ 2 จากรัฐบาล เพื่อไม่ให้ชาวบ้านต้องมีภาระหนี้สิน คณะกรรมการคัดสรร มีมติเป็นเอกฉันท์คัดเลือกหมู่บ้านดงน้อย หมู่ที่ 4 เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็น เป็นสุข ชนะเลิศประจำปี 2556 ของจังหวัดมหาสารคาม



สมพงษ์ ปัตตานี/ข่าว ศิรินทรา แก้วบุญเรือง/พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น