วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รายงานพิเศษ..โรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองมหาสารคาม..ค่ายบำบัดเยาวชนห่างไกลยาเสพติด

เยาวชนในจังหวัดมหาสารคาม ที่หลงผิดเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ถูกนำมาเข้ารับการบำบัดฟื้นฟู ในรูปแบบค่ายของโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง หวังปรับทัศนคติ พัฒนาคุณภาพชีวิตให้ห่างไกลจากยาเสพติด โดยไม่หวนกลับไปเสพซ้ำ ติดตามได้จากรายงาน...

ตลอดระยะเวลา 15 วัน ของโครงการปรับทัศนคติและพัฒนาคุณภาพชีวิต โรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง โดยฝ่ายปกครอง จังหวัดมหาสารคาม ที่ได้นำเยาวชนกลุ่มเสี่ยงที่หลงผิดเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จำนวน 60 คน มาเข้ารับการบำบัดรักษาในระบบสมัครใจบำบัด โดยผ่านกระบวนการค่ายบำบัดหลักสูตรโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองและหลักสูตร Fast Model อย่างย่อของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ เพื่อมุ่งหวังที่จะฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย จิตใจให้เยาวชนได้มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม กลับเป็นคนดีที่มีคุณภาพของสังคม โดยไม่หวนกลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก

ตรี ตัวแทนเยาวชนกลุ่มเสี่ยง ที่มาเข้าค่ายโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง เล่าให้ฟังว่า สาเหตุที่เสพยาบ้าเพราะการชักชวนจากเพื่อน การมาเข้าค่ายบำบัดรักษาครั้งนี้ เพราะสงสารครอบครัว ต้องการจะเลิกโดยเด็ดขาด หลังผ่านจากค่ายนี้ไปอยากประกอบอาชีพที่ถนัดคือการทำเฟอร์นิเจอร์ และสัญญาว่าจะไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดอีก

ขณะที่ ชาย อายุ 18 ปี เริ่มเสพยาเสพติด ตั้งแต่เรียนชั้นมัธยมปลาย ยอมรับว่าเสียใจที่หลงผิด สงสารแม่ ไม่อยากเห็นแม่ร้องไห้ ก็เลยมาเข้ารับการบำบัดในค่ายของโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองแห่งนี้ เมื่อออกจากค่ายนี้แล้ว จะออกไปทำงานหาเงินเลี้ยงแม่

ด้านนายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า แผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืนปี พ.ศ. 2556 ได้เน้นในเรื่องของการบำบัดรักษา ซึ่งจังหวัดมหาสารคาม ได้ดำเนินการแล้วกว่าร้อยละ 70 เชื่อมั่นว่าเยาวชนที่เข้ารับการบำบัดในหลักสูตร 15 วันของโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง นี้ จะสามารถกลับไปเป็นคนดีที่มีคุณภาพของสังคมได้

ค่ายโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองจังหวัดมหาสารคาม จึงเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการบำบัดฟื้นฟู พร้อมทั้งฝึกอบรมด้านอาชีพตามความถนัด เพื่อให้พวกเขาได้มีความรู้ สามารถนำไปประกอบอาชีพ สร้างรายได้ช่วยเหลือตนเองและครอบครัว…
 




สิงหา โพธิแท่น ถ่ายภาพ
ชนกพร โพธิสาร สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมหาสารคาม/รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น