วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รองผู้ว่าฯสารคามนำคณะกรรมการลงพื้นที่คัดสรรหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงชนะเลิศระดับจังหวัดของจังหวัดมหาสารคาม

รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามนำคณะ กรรมการระดับจังหวัดลงพื้นที่พิจารณาคัสรรหาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงชนะเลิศ ระดับจังหวัดเข้ารับโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ที่ศาลากลางบ้าน บ้านแก่นเท่า ตำบลโนนราศี อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม

นายยิ่งยศ ธนะจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ได้นำคณะกรรมการคัดสรรหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงอยู่เย็น เป็นสุข ประจำปี 2556 ของจังหวัดมหาสารคาม ลงพื้นที่พิจารณาคัดสรรหาผู้ชนะเลิศหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็น เป็นสุข ของจังหวัดมหาสารคาม เพื่อเข้ารับพระราชทานโล่รางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี โดยผู้แทนนายอำเภอบรบือ หัวหน้าส่วนราชการ กรรมการหมู่บ้าน และราษฎรบ้านแก่นเท่า ให้การต้อนรับ บรรยายสรุปผลการดำเนินงานตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของหมู่บ้าน พร้อมนำเยี่ยมชมกิจกรรมของหมู่บ้าน


สำหรับหมู่บ้านแก่นเท่า หมู่ที่ 11 ตำบลโนนราศี อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม เป็น 1 ใน 4 หมู่บ้านที่ผ่านการคัดเลือกในรอบที่ 1 จากทั้งหมด 13 อำเภอ ของจังหวัดมหาสารคาม เพื่อคัดเลือกให้เหลือ 1 หมู่บ้าน เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็น เป็นสุข ชนะเลิศ ของจังหวัดมหาสารคาม เพื่อเข้ารับรางวัลโล่พระราชทาน โดยหมู่บ้านแก่นเท่า มีประชากร 124 ครัวเรือน ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา และได้นำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ โดยการเลี้ยงโคนม , ทอเสื่อกก , ทำปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ดออกจำหน่าย และใช้เองในกลุ่มสมาชิก ปลูกพืชผักสวนครัว รั้วกินได้ นอกจากนี้ยังเป็นหมู่บ้านปลอดยาเสพติด มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันของทั้งประชาชน , วัด , โรงเรียน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเป็นหมู่บ้านปลอดหนี้นอกระบบ ประชาชนมีการตั้งกลุ่มออมทรัพย์ ตั้งกองทุนหมู่บ้าน กองทุนแม่ของแผ่นดิน จนได้รับคัดเลือกจากอำเภอให้เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง



สมพงษ์ ปัตตานี/ข่าว ศิรินทรา แก้วบุญเรือง/พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น