วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ร้องเรียน สคบ. ต้องพิจารณา...ดีกว่าเสียเวลาและเสียสิทธิ

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ดำเนินงานตามนดยบายและยุทธศาสตร์ที่สำคัญ โดยกำหนดให้การคุ้มครองผู้บริโภคเป็นภารกิจหลักและดำเนินการคุ้มครองสิทธิ ของผู้บริโภคตามวิสัยทัศน์ที่ว่า "เป็นองค์กรกลางในการคุ้มครองผู้บริโภคของชาติในระดับสากล” เพื่อให้ประชาชนผู้บริโภคได้รับความปลอดภัยและเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าและ บริการ รวมถึงยังสนับสนุนให้ประชาชนผู้บริโภคและเห็นความสำคัญในสิทธิผู้บริโภค ซึ่งหากผู้บริโภคเอารัดเอาเปรียบหรือได้รับความไม่เป็นธรรมจากผู้ประกอบการ สามารถใช้สิทธิของตนเองร้องเรียนเพื่อขอรับความเป็นธรรม แต่เรื่องที่จะร้องเรียนนั้น สคบ. ขอทำความเข้าใจกับผู้บริโภคก่อนว่าจะต้องไม่เข้าข่ายลักษณะดังต่อไปนี้

1. เรื่องร้องเรียนที่ผู้บริโภคได้ไปใช้สิทธิดำเนินคดีทางศาลด้วยตนเองแล้ว

2. เรื่องที่มีการฟ้องร้องเป็นคดีอยู่ในศาลหรือเรื่องที่ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเสร็จเด็ดขาด

3. เรื่องที่ประชาชนได้ใช้สิทธิทางศาลด้วยตนเอง แต่จะให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือคณะกรรมการคุ้มครองผู้ บริโภคดำเนินการบังคับคดีตามพิพากษาให้

4. เรื่องที่อยู่ในกระบวนการล้มละลายหรือการฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลาย

5. เรื่องที่อายุความในการดำเนินคดีสิ้นสุดแล้ว

6. เรื่องร้องเรียนที่ผู้บริโภคได้ยื่นไว้ไม่มีความชัดเจน ไม่สามารถทำความเข้าใจในเนื้อหาสาระที่ร้องเรียน ไม่มีการลงลายมือชื่อของผู้ร้องเรียน ไม่ปรากฏเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ประกอบการเรื่องร้องเรียน หรือไม่มีการติดหรือชำระค่าอากรแสตมป์ให้ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด

7. เรื่องร้องทุกข์ที่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าผู้ร้องเรียนไม่ใช่ผู้บริโภค ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคฯ

8. เรื่องร้องทุกข์หรือร้องเรียนที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้มี หนังสือแจ้งให้ผู้ร้องเรียนมาพบหรือชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติม แต่ผู้ร้องเรียนไม่มาพบ ไม่ส่งเอกสารหรือให้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ดังนั้น ก่อนที่จะร้องเรียนทุกครั้ง โปรดแน่ใจว่าเรื่องของท่านไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขเหล่านี้ เพื่อที่ท่านจะได้ไม่เสียเวลาโดยใช่เหตุ ซึ่งท่านสามารถใช้สิทธิผู้บริโภคของตนร้องเรียนได้หลายช่องทาง ดังนี้

- ระบบร้องเรียน online ผ่าน http://www.ocpb.go.th/

- ทางไปรษณีย์ ด้วยจดหมาย หรือแบบฟอร์มการร้องเรียน (รับได้ที่ 7-11 ห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส ห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ร้านจิฟฟี่ ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. และศูนย์การค้า แฟชั่นไอส์แลนด์)

- ด้วยตัวเอง ที่ สคบ.ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ชั้น 5 อาคาร B ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

- หรือปรึกษาได้ที่ สายด่วน สคบ.1166 ต่างจังหวัดร้องเรียนได้ที่ ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ เทศบาล อบต. และศูนย์ กศน.ตำบล



 

ส.ปชส.ยโสธร/ปิยะนุช 10 มิถุนายน 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น