สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)
ได้ดำเนินงานตามนดยบายและยุทธศาสตร์ที่สำคัญ
โดยกำหนดให้การคุ้มครองผู้บริโภคเป็นภารกิจหลักและดำเนินการคุ้มครองสิทธิ
ของผู้บริโภคตามวิสัยทัศน์ที่ว่า
"เป็นองค์กรกลางในการคุ้มครองผู้บริโภคของชาติในระดับสากล”
เพื่อให้ประชาชนผู้บริโภคได้รับความปลอดภัยและเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าและ
บริการ
รวมถึงยังสนับสนุนให้ประชาชนผู้บริโภคและเห็นความสำคัญในสิทธิผู้บริโภค
ซึ่งหากผู้บริโภคเอารัดเอาเปรียบหรือได้รับความไม่เป็นธรรมจากผู้ประกอบการ
สามารถใช้สิทธิของตนเองร้องเรียนเพื่อขอรับความเป็นธรรม
แต่เรื่องที่จะร้องเรียนนั้น สคบ.
ขอทำความเข้าใจกับผู้บริโภคก่อนว่าจะต้องไม่เข้าข่ายลักษณะดังต่อไปนี้
1. เรื่องร้องเรียนที่ผู้บริโภคได้ไปใช้สิทธิดำเนินคดีทางศาลด้วยตนเองแล้ว
2. เรื่องที่มีการฟ้องร้องเป็นคดีอยู่ในศาลหรือเรื่องที่ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเสร็จเด็ดขาด
3. เรื่องที่ประชาชนได้ใช้สิทธิทางศาลด้วยตนเอง
แต่จะให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือคณะกรรมการคุ้มครองผู้
บริโภคดำเนินการบังคับคดีตามพิพากษาให้
4. เรื่องที่อยู่ในกระบวนการล้มละลายหรือการฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลาย
5. เรื่องที่อายุความในการดำเนินคดีสิ้นสุดแล้ว
6.
เรื่องร้องเรียนที่ผู้บริโภคได้ยื่นไว้ไม่มีความชัดเจน
ไม่สามารถทำความเข้าใจในเนื้อหาสาระที่ร้องเรียน
ไม่มีการลงลายมือชื่อของผู้ร้องเรียน ไม่ปรากฏเอกสารหลักฐานต่าง ๆ
ประกอบการเรื่องร้องเรียน
หรือไม่มีการติดหรือชำระค่าอากรแสตมป์ให้ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด
7. เรื่องร้องทุกข์ที่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าผู้ร้องเรียนไม่ใช่ผู้บริโภค ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคฯ
8.
เรื่องร้องทุกข์หรือร้องเรียนที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้มี
หนังสือแจ้งให้ผู้ร้องเรียนมาพบหรือชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติม
แต่ผู้ร้องเรียนไม่มาพบ ไม่ส่งเอกสารหรือให้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมแต่อย่างใด
ดังนั้น ก่อนที่จะร้องเรียนทุกครั้ง
โปรดแน่ใจว่าเรื่องของท่านไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขเหล่านี้
เพื่อที่ท่านจะได้ไม่เสียเวลาโดยใช่เหตุ
ซึ่งท่านสามารถใช้สิทธิผู้บริโภคของตนร้องเรียนได้หลายช่องทาง ดังนี้
- ระบบร้องเรียน online ผ่าน http://www.ocpb.go.th/
- ทางไปรษณีย์ ด้วยจดหมาย หรือแบบฟอร์มการร้องเรียน
(รับได้ที่ 7-11 ห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส ห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี
ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ร้านจิฟฟี่ ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. และศูนย์การค้า
แฟชั่นไอส์แลนด์)
- ด้วยตัวเอง ที่ สคบ.ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ชั้น 5 อาคาร B ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ
- หรือปรึกษาได้ที่ สายด่วน สคบ.1166
ต่างจังหวัดร้องเรียนได้ที่ ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ เทศบาล อบต.
และศูนย์ กศน.ตำบล
ส.ปชส.ยโสธร/ปิยะนุช 10 มิถุนายน 2556
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น