วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ชาวชัยภูมิลุกขึ้นต่อต้านขบวนการสร้างบ้านหวังเงินชดเชย หนุนรัฐบาลเร่งสร้างอ่างเก็บน้ำ

ชาวชัยภูมิแสดงพลังต้านขบวนการสร้างบ้านหวังเงินชดเชย พร้อมให้กำลังใจผู้ว่าฯ เดินหหน้าสร้างอ่างเก็บน้ำ ช่วยภัยแล้ง น้ำท่วมให้กับชาวบ้านให้แล้วเสร็จ หลังรอความหวังมานานกว่า 20 ปี

เมื่อเวลา 13.00น. วันที่ 10 มิถุนายน 2556 ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ลำเชียงทา และชาวบ้านดั้งเดิม ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำโปร่งขุนเพชร บ้านห้วยหินฝน บ้านทับนาย อำเภอหนองบัวระเหว และบ้านบุ่งเวียน อ.เทพสถิต นำโดย นายสาคร สีใส พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้าน ที่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุง อ.หนองบัวแดง นำโดยนายนิคม อบมาลี นายก อบต.หนองแวง และ ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำโปร่งขุนเพชร นำโดยนายธรรมเนียม เบ้าลี นายก อบต.หนองบัวบาน อ.จัตุรัส ประมาณ 50 คน ได้เดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ พร้อมมอบช่อดอกไม้เพื่อให้กำลังใจนายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ หลังพบการสร้างบ้านลักษณะชั่วคราว พร้อมออกบ้านเลขที่จำนวนมาก กว่า 600 หลัง ในบริเวณพื้นที่ จะมีการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ ซึ่ง ครม.สัญจรที่ จ.สุรินทร์ เห็นชอบให้ กบอ. ดำเนินการสร้างแหล่งกักเก็บน้ำ 3 แห่ง ที่ชัยภูมิ พื้นที่ต้นแม่น้ำชี ประกอบด้วยอ่างเก็บน้ำน้ำโปร่งขุนเพชร อ่างเก็บน้ำยางนาดี และอ่างเก็บน้ำลำสะพุง เพื่อช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วม และภัยแล้ง ให้กับประชาชนชาวชัยภูมิ และอีกหลายจังหวัดในภาคอีสาน
 
นายสาคร สีใส ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ลำเชียงทา กล่าวว่า ทางกลุ่มเป็นชาวบ้านดั้งเดิม ปู่ย่า ตายาย เป็นชาวบน ร็ว่ามีคนมาสร้างบ้านชั่วคราวจำนวนมาก ก็ตกใจ ไม่นึกว่าจะมากขนาดนี้ ความจริงทางกลุ่มไม่มีเจตนาคัดค้านสร้างอ่างเก็บน้ำโปร่งขุนเพชร กั้นลำเชียงทา ปี2536 กรมชลประทานจ่ายเงินชดเชยให้ทางกลุ่มแล้ว แต่เห็นวาขั้นตอนยังไม่ครบถ้วน จึงไปร่วมกับกลุ่มสมัชชาคนจน เรียกร้องให้ชะลอโครงการเอาไว้ก่อน เพื่อศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและด้านสังคมก่อน การศึกษาแล้วเสร็จปี 2553 โดย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากนั้น 20 ก.ค.2555 ทางกลุ่ม ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นกรัฐมนรตี ในคราวประชุม ครม.สัญจร ที่ สุรินทร์ เพื่อขอความเป็นธรรมในการจ่ายค่าชดเชย และให้ดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ โดยไม่ได้ขัดขวาง วันนี้ได้เข้ามาให้กำลังใจผู้ว่าฯและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ขอให้ดำเนินโครงการต่อไป

ด้านนายธรรมเนียม เบ้าลี นายก อบต.หนองบัวบาน อ.จัตุรัส กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาชัยภูมิประสบภัยแล้ง ลำพังบึงละหานแห่งเดียวเอไม่อยู่ หากมีเขื่อโปร่งขุนเพชรมาช่วย เก็กกักน้ำ แล้วส่งมาเลี้ยงบึงละหาน ลงสู่แม่น้ำชี ก็จะเกิดประโยชน์อย่างมาก ส่วนที่มีการสร้างบ้านผี จากการเข้าไปดูแล้ว เป็นคนจากที่อื่นเข้ามาทำ จึงขอฝากรัฐบาลช่วยดูแล และให้เร่งสร้างอ่างเก็บน้ำเพราะรอมานานหลายสิบปีแล้ว

เช่นเดียวกับนายนิคม อบมาลี นายก อบต.หนองแวง อ.หนองบัวแดง ซึ่งอยู่ในเขตก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุง หลังร็ข่าวเกิดบ้านผี ได้รวมกลุ่มกัน หากมีคนมาสร้างในพื้นที่ ทางกลุ่มเป็นคนแจ้งจับเอง จะจัดการปัญหานี้ด้วยตัวของเราเอง โยไม่ให้เกิดความเสียหายต่อจังหวัด มั่นใจว่า หนองบัวแดงไม่มีบ้านผี 100 เปอร์เซ็นต์

ด้านนายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้กล่าวยืนยันว่า เรื่องบ้านและการออกเลขที่บ้าน ไม่โปร่งใส จะใช้มาตรการทางกฎหมาย เริ่มจากเบา ไปหาหนัก เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ จนถึงขณะนี้คิดว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ สามารถแยกกลุ่มคนต่างถิ่น และกลุ่มชาวบบ้านดั้งเดิม ออกจากกันได้ ส่วนการออกบ้านเลขที่บ้านก็กำลังเข้าสู่กระบวนการเพิกถอนต่อไป ขอฝากเตือนพี่น้องประชาชนด้วยว่า ขณะนี้ได้มีกลุ่มบุคคล แพร่ข้อมูลข่าวสารเท็จ ว่าทางการเข้ารื้อถอนบ้าน และสิ่งปลูกสร้างต่างๆของราษฎรที่อยู่ในพื้นที่อ่างสร้างอ่างเก็บน้ำโปร่ง ขุนเพชรและยางนาดี ซึ่งข่าวนี้ไม่เป็นความจริง ทางราชการไม่มีมาตรการ หรือแนวทางอย่างนั้น หากมีบุคคล หรือกลุ่มคน เข้าไปให้ข้อมูลดังกล่าว ขออย่างได้หลงเชื่อ หากสงสัยสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ หมายเลข 0-44821-433



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น