วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สคร.5 นครราชสีมา ติวเข้มสถานศึกษาโคราชเป็นต้นแบบปลอดไข้เลือดออก ก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เผย 4 จังหวัดอีสานใต้มีผู้ป่วย 3,885 ราย เสียชีวิตแล้ว 5 ราย

สคร.5 นครราชสีมา ติวเข้มสถานศึกษาโคราชเป็นต้นแบบปลอดไข้เลือดออก ก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เผย 4 จังหวัดอีสานใต้มีผู้ป่วย 3,885 ราย เสียชีวิตแล้ว 5 ราย

ที่โรงเรียนบุญวัฒนา ต.ทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุชาติ นพวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นพ.ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 นครราชสีมา (ผอ.สคร.5 นครราชสีมา), ตัวแทนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา, นายสมัคร ไวยขุนทด ผู้อำนวยการโรงเรียนบุญวัฒนา พร้อมด้วยคณะครูและนักเรียนโรงเรียนบุญวัฒนา ร่วมเปิดโครงการ "รณรงค์โรคไข้เลือดออก และโรคติดต่อในโรงเรียน เปิดประตูสู่อาเซียนในพื้นที่เครือข่ายบริการที่ 9 ปีการศึกษา 2556” เพื่อสนับสนุนให้สถานศึกษาได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการป้องกันและควบคุมโรคไข้ เลือดออก ภายในงานมีกิจกรรมการแสดงของนักเรียน พร้อมรับฟังการบรรยายเรื่อง "ปัญหาสาธารณสุขกับการเปิดประตูสู่อาเซียน และสถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือดออก” จาก นพ.ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผอ.สคร.5 นครราชสีมา ชมทอล์กโชว์เรื่อง สารเคมีหรือสมุนไพรใช้ปราบยุงได้ดีกว่า โดยทีมนักเรียนโรงเรียนบุญวัฒนา ซึ่งเพิ่งได้รับรางวัลการประกวดชนะเลิศระดับประเทศมา และละครเวที "ปราบยุงอย่างไรจะได้ผล” นอกจากนี้ยังจัดให้มีกิจกรรมการขับเคลื่อนงานควบคุมไข้เลือดออกจากโรงเรียน สู่ชุมชน ด้วยหลัก 5 ป. 1 ข. ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้รับการแจ้งเตือนจากองค์การอนามัยโลกว่า ปีนี้สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในกลุ่มประเทศอาเซียนน่าเป็นห่วงที่สุดในโลก พอๆ กับภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก ดังนั้น ทุกประเทศในอาเซียนจึงร่วมจัดงานวันไข้เลือดออกอาเซียนขึ้นเพื่อเป็นการ รณรงค์ให้ประชาชนใน 10 ประเทศอาเซียน ซึ่งมีประชากรประมาณ 600 ล้านคน ตระหนักในการป้องกันโรคและร่วมกันแก้ปัญหา ลดความเสี่ยงการระบาดใหญ่ของโรคไข้เลือดออก สร้างชุมชนอาเซียนให้ปลอดไข้เลือดออกเพื่อที่จะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนใน ปี 2558

นพ.ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผอ.สคร.5 นครราชสีมา กล่าวว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-7 มิถุนายน 2556 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก จำนวน 43,606 ราย สำหรับพื้นที่เครือข่ายบริการที่ 9 ได้แก่ จ.บุรีรัมย์ มีผู้ป่วย 729 ราย, จ.ชัยภูมิมีผู้ป่วย 415 ราย, จ.นครราชสีมามีผู้ป่วย 1,535 ราย เสียชีวิต 2 ราย และ จ.สุรินทร์มีผู้ป่วย 1,206 ราย เสียชีวิตแล้ว 3 ราย รวมมีผู้ป่วย 3,885 ราย เสียชีวิตแล้ว 5 ราย โดยกลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือ กลุ่มที่อยู่ในช่วงวัยเรียน และผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่พบก็เป็นเด็กนักเรียน โรงเรียนจึงเป็นสถานที่สำคัญที่จะต้องมีการป้องกันและควบคุมไม่ให้เป็นแหล่ง เพาะพันธุ์ยุง ดังนั้น กิจกรรมรณรงค์ในครั้งนี้จึงเน้นที่โรงเรียนและนักเรียนเป็นสำคัญ "หากมีอาการป่วยมีไข้ กินยาลดไข้แล้วไข้ยังไม่ลด 2-3 วัน คลื่นไส้ เบื่ออาหาร หน้าแดง ปวดเมื่อยตามร่างกาย ซึ่งเป็นอาการเบื้องต้นของไข้เลือดออก ไม่ต้องรอให้เกิดจุดเลือดใต้ผิวหนัง ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อเจาะเลือดตรวจเพื่อรักษาให้ทันท่วงที ก่อนที่ผู้ป่วยจะเกิดอาการช็อกและเสียชีวิต หากมีข้อสงสัยติดต่อได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลฮอตไลน์กระทรวงสาธารณสุข โทรศัพท์ 1422 และศูนย์ปฏิบัติการกรมควบคุมโรค โทรศัพท์ 0-2590-3333” นพ.ธีรวัฒน์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น