วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เปิดศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงานอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย

รองปลัดกระทรวงแรงงานลงพื้นที่เปิดศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงาน อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและผู้ใช้แรงงาน

วันนี้เวลา 09.45 น. 25 มิถุนายน 2556 ณ หอประชุมอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม นายพูลศักดิ์ เศรษฐนันท์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ได้เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงาน อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม โดยมีนายยิ่งยศ ธนะจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม นายอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงาน หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครแรงงาน ร่วมให้การต้อนรับ ในพิธีเปิดศูนย์ศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงาน อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและผู้ใช้แรง งานในเขตพื้นที่จังหวัดมหาสารคามและเขตพื้นที่จังหวัดข้างเคียง

กระทรวงแรงงานตระหนักในปัญหาการเข้าถึงบริการด้านแรงงานของประชาชนในพื้นที่ ห่างไกลที่ยากต่อการเข้าถึงบริการทั้งในพื้นที่ปกติและพื้นที่เสี่ยงภัย เป้าหมายของกระทรวงแรงงานประชากรวัยแรงงานต้องได้รับบริการอย่างทั่วถึง ดังนั้น กระทรวงแรงงาน โดยศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงาน ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงานของทุก จังหวัดได้มีแผนการจัดตั้งศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงานในพื้นที่ปกติ และมีเป้าหมายจัดตั้งให้ครอบคลุมทุกจังหวัดภายในปี พ.ศ. 2558 อย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง ปัจจุบันจัดตั้งแล้ว 55 จังหวัด สำหรับพื้นที่อันตรายเสี่ยงภัยจะมี "โครงการจ้างบัณฑิตอาสา” ทำหน้าที่นำบริการสู่ประชาชน

ซึ่งศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงาน อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย เริ่มเปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อ วันที่ 15 พฤษภาคม 2555 ครั้งนั้นใช้ชื่อว่า "ศูนย์บริการประชาชนกระทรวงแรงงาน” ซึ่งเป็นโครงการจังหวัดนำร่อง โดยมีอาสาสมัครแรงงานแกนนำประจำตำบลหมุนเวียนมาให้บริการประชาชนเป็นประจำ ทุกวันราชการ และเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2555 จึงได้พัฒนาจัดตั้งเป็นศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงาน อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์อยู่ 1คน ศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงานอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย มีการให้บริการตามภารกิจกระทรวงแรงงาน ครอบคลุมเกือบทุกภารกิจ เช่น การให้บริการข้อมูลข่าวสารด้านแรงงาน การรับสมัครงาน การประกันสังคม การให้คำแนะนำเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายแรงงานการรับสมัครฝึกทักษะ พัฒนาฝีมือ       

พิธีเปิดศูนย์บริการ่วมกระทรวงแรงงาน อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย วันนี้มีกิจกรรมต่างๆเช่น การออกร้านนิทรรศการของหน่วยงานในสังกัด/ การสาธิตอาชีพอิสระและการจัดจำหน่ายสินค้าจากกลุ่มอาชีพต่างๆที่ได้รับการ สนับสนุนส่งเสริมโดยยจังหวัดมหาสารคามและกระทรวงแรงงาน/ การจำหน่ายสินค้าธงฟ้า โดยสำนักงานการค้าภายในจังหวัดมหาสารคาม/ การจัดจำหน่ายสิ้นค้า OTOP จากสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย การจำหน่ายผลิตภัณฑ์กลุ่มอาชีพที่ส่งเสริมสนับสนุนโดย กศน. อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย โดยมีผู้เข้าร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้ประมาณ 1,200 คน ตามคำขวัญของศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงาน อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย "ศบร. พยัคฆภูมิพิสัย บริการฉับไว ถูกใจ ใกล้บ้าน”




ภาณุวัชร คนเชี่ยว สปชส. มค.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น