วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สำนักงานเกษตรจังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับสมาชิกศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน จำนวน 51 ศูนย์ มีอาสาสมัคร 17 อำเภอ กว่า 5,000 คน ลงกำจัดหนอนกระทู้กล้าที่ระบาดในพื้นที่ 9 อำเภอ 20,764 ไร่ ใช้งบประมาณกว่า 4 ล้านบาท

วันที่ 6 มิ.ย. 2556 ที่ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ ได้มีการประชุมด่วนเกี่ยวกับการระบาดของหนอนกระทู้กล้า โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธาน พร้อมกับหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม พร้อมรับฟังข้อรายงานการให้ความช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวนา ที่ถูกหนอนกระทู้กล้าระบาดในพื้นที่ 9 อำเภอ 20,764 ไร่ เกษตรกรจำนวน 12,631 ครัวเรือน ซึ่งขณะนี้เกษตรกร ได้ทำนาแบบหว่านไปแล้ว 1,523,372 ไร่ จากพื้นที่นา 3,330,098 ไร่

นายวันชัย ทิพย์อักษร เกษตรจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า จากการที่มีการระบาดของหนอนกระทู้กล้าในพื้นที่ของจังหวัดสุรินทร์  คาดว่าจะมีแนวโน้มการระบาดจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากเกษตรกรขาดความเข้าใจในการใช้สารเคมีจัดการศัตรูพืชอย่างถูกต้อง และไม่มีประสิทธิภาพในการใช้สารเคมีที่ถูกต้องหลักวิชาการ ทำให้เกิดศัตรูใหม่และมีพิษภัยต่อสิ่งมีชีวิต เพื่อแก้ปัญหานี้ จึงได้ส่งเสริมให้เกษตรกรมีความรู้ พร้อมได้ติดตามสถานการณ์ศัตรูพืชอย่างถูกต้อง เป็นระบบ ตั้งแต่การออกสำรวจที่นา ติดตามและประเมินสถานการณ์ การเลือกวิธีวิธีควบคุมโดยผสมผสาน การเฝ้าระวังและการวางแผนจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของหนอนกระทู้กล้าระบาดในนาข้าวที่หว่าน และป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดหนอนกระทู้คอรวงในระยะข้าวออกรวง อีกด้วย

นายวันชัย ทิพย์อักษร เกษตรจังหวัดสุรินทร์ กล่าวย้ำอีกว่า ขณะนี้ได้จัดกิจกรรมถ่ายทอดความรู้ การป้องกันกำจัดศัตรูพืช ตัดวงจรชีวิตของผีเสื้อหนอนกระทู้กล้าและกระทู้คอรวง ให้กับสมาชิกศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน จำนวน 51ศูนย์ มีอาสาสมัครเกษตรกรในพื้นที่ 17 อำเภอ กว่า 5,000 คน จะลงกำจัดหนอนกระทู้กล้าที่ระบาดในพื้นที่ 9 อำเภอ 20,764 ไร่ ซึ่งจะได้ใช้เครื่องพ่นแรงดันสูง จำนวน 60 เครื่อง และอุปกรณ์ชุดไฟแบคไลท์ ใช้งบประมาณกว่า 4 ล้านบาท



INews NBT / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น