วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ผู้บริหารสถานศึกษาจังหวัดมหาสารคามร่วมขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด

จังหวัดมหาสารคาม ขับเคลื่อนนโยบายตามยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด สู่สถานศึกษา พร้อมชี้แจงแนวทางการขับเคลื่อน การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดแก่ผู้บริหารสถานศึกษา ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ระบุพลังชุมชนที่เข้มแข็งจะสามารถป้องกันปัญหายาเสพติดเข้าสู่สถานศึกษาได้

ที่บริเวณห้องประชุมเธียร์เตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาจังหวัด มหาสารคาม รวมกว่า 1,000 คน ร่วมประชุมตามโครงการขับเคลื่อนนโยบายตามยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพ ติด สู่สถานศึกษา ประจำปี 2556 ที่ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดมหาสารคาม ร่วมกับ ปปส.จัดขึ้น เพื่อเป็นการชี้แจงแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาที่มี ประสิทธิภาพ การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาที่มี คุณภาพและยั่งยืน พร้อมชี้แจงแนวทางการรายงานตามตัวชี้วัด ที่ 1.1.2 แผนการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา ตามคำรับรองของจังหวัดมหาสารคาม

ด้านนายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวในโอกาสเป็นประธานการประชุมครั้งนี้ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดในจังหวัดมหาสารคามอยู่ในระดับปานกลาง ค่อนข้างรุนแรง โดยจากจำนวนหมู่บ้านทั้งหมด 1,944 หมู่บ้าน ใน 13 อำเภอ พบมีหมู่บ้านที่ปรากฏข่าวสารว่ามีผู้ค้ายาเสพติดจำนวน 160 กว่าหมู่บ้าน จึงต้องมีการดำเนินการสกัดกั้น สร้างพลังสังคมทางชุมชน บำบัดฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและจริงจัง เพราะการเอาชนะยาเสพติดได้ สำคัญที่สุดคือชุมชนต้องเข้มแข็ง

สำหรับเป้าหมายการดำเนินงานตามแผนการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันปัญหายาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2556 กำหนดให้มีการป้องกันเยาวชนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 จากทั่วประเทศ 1.5 ล้านคน ไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด โดยร้อยละ 80 มีภูมิคุ้มกันยาเสพติด สถานศึกษา 11,480 แห่ง เป็นเป้าหมายป้องกันและเฝ้าระวังยาเสพติด ควบคุมปัจจัยเสี่ยง สร้างภูมิคุ้มกันที่ชัดเจน ป้องกันยาเสพติดรายใหม่ไม่ให้เกินกว่าร้อยละ 15




ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น