วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผวจ.นครราชสีมา ได้รับพระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักร จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า จังหวัดนครราชสีมา นอกจาก ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อรับพระราชทานรางวัล "เสาเสมาธรรมจักร” ในปีนี้แล้ว ยังมีพระสงฆ์อีก 2 รูป ได้รับรางวัลนี้ ด้วย
 
ด้วย กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดทำโครงการยกย่องผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ด้วยการส่งเสริม ยกย่อง เชิดชู บุคคล องค์กร หน่วยงานและสถาบันที่เสียสละกำลังทรัพย์ กำลังสติปัญญา ทำนุบำรุง สนับสนุนกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา มีผลงานเป็นที่ประจักษ์เป็นแบบอย่างที่ดีแก่พุทธศาสนิกชนในประเทศและต่าง ประเทศ ทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์ จำนวน ๑๐ ประเภท
                 
ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกฯ จะได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รับพระราชทานรางวัล "เสาเสมาธรรมจักร” ในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา เป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๕๖
 
โดยรางวัลเสาเสมาธรรมจักร ถือเป็นสัญลักษณ์ของผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา เป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจสูงสุดในชีวิต
 
สำหรับ จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ส่งผลงานเข้ารับการพิจารณาคัดเลือก จำนวน ๑๑ ราย คณะกรรมการระดับจังหวัด ได้พิจารณาคัดเลือกส่งรายชื่อพร้อมผลงานให้คณะกรรมการฯระดับประเทศพิจารณา คัดเลือกผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา จำนวน ๖ ราย
 
ผลคณะกรรมการฝ่ายคัดเลือกผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ระดับประเทศ ประจำปี ๒๕๕๖ ได้ประกาศมีผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ระดับประเทศ จำนวน ๑๖๐ ราย ในจำนวนนี้มีจังหวัดนครราชสีมา มีผู้รับการพิจารณาคัดเลือก จำนวน ๓ ราย คือ
 
๑. ประเภทส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา สาขา การเผยแผ่พระพุทธศาสนาในประเทศ ได้แก่ พระครูสุตธรรมวิสิฐ รองเจ้าคณะอำเภอพิมาย/เจ้าอาวาสวัดวิปัสสนารังกาใหญ่ ตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย
 
๒. ประเภทสงเคราะห์ประชาชนและส่งเสริมการพัฒนาชุมชน สาขาสงเคราะห์ประชาชน และชุมชน ได้แก่ นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา
 
๓. ประเภทส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมมรดกไทยทางพระพุทธศาสนา
ได้แก่ พระครูพิทักษ์ปทุมากร เจ้าคณะอำเภอโชคชัย/เจ้าอาวาสวัดใหม่สระประทุม อำเภอโชคชัย
 


ทั้งนี้ ทั้ง 3 ราย ได้เข้ารับพระราชทานเสาเสมาธรรมจักร จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๕.๐๐ น. ณ พลับพลามณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร ในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี ๒๕๕๖

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น