วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญเปิดโครงการเสริมสร้างศักยภาพทางด้านการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน ปีงบประมาณ 2556

วันนี้ (1 ส.ค. 56) เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมโรงแรมฝ้ายขิดอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ               นายวีระวัฒน์  ชื่นวาริน ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการเสริมสร้างศักยภาพทางด้านการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน ปีงบประมาณ 2556 ในหัวข้อ "รู้เขา รู้เรา เพื่อเพิ่มศักยภาพการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน”

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอำนาจเจริญ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกระทรวงพาณิชย์ ให้ดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพทางด้านการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน ปีงบประมาณ 2556 ประกอบด้วย 2 กิจกรรม คือ 1) การจัดอบรมถ่ายทอดความรู้ กฎระเบียบ การค้า การลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน 2) การส่งเสริมตลาดนัดการค้าชายแดนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการค้า สนับสนุนการเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดน

สำนักงานฯ ได้ดำเนินโครงการในกิจกรรมที่ 1 และ 2 แล้ว ทีอำเภอชานุมาน โดยได้จัดอบรม "การเตรียมความพร้อมและพัฒนาการค้าชายแดนสู่ AEC” ในวันที่ 22 มีนาคม 2556  มีผู้เข้าร่วมอบรมสัมมนา จำนวน 100 คน และต่อมาได้จัดงาน "ตลาดนัดชายแดนและงานเทศกาลเที่ยวชานุมาน 2556” ร่วมกับอำเภอชานุมาน ในวันที่ 9-12 เมษายน 2556 ซึ่งมีประชาชนในพื้นที่ และจาก สปป.ลาว เดินทางมาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคราคาประหยัดและเที่ยวชมกิจกรรมต่างๆ จำนวนมาก  และเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการพัฒนาศักยภาพการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน (สปป.ลาว) สำนักงานฯ จึงได้จัดอบรมสัมมนาตามโครงการข้างต้น ในกิจกรรมที่ 1 ขึ้นอีก 1 ครั้ง ในวันนี้ ภายใต้หัวข้อ "รู้เขา รู้เรา เพื่อเพิ่มศักยภาพการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน”วัตถุประสงค์ เพื่อ เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้าชายแดนตลอดจนกฎระเบียบที่ควรรู้ของประเทศเพื่อนบ้าน แก่ตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ประมาณ 130 คน โดยได้เชิญนายรัศม์  ชาลีจันทร์  กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต และนายชวลิต  องควานิช  ประธานกรรมการที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี  เป็นวิทยากรบรรยายในการอบรมครั้งนี้ด้วย




ประกาศิต  สุวะทอง/ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น