วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

จ.กาฬสินธุ์สำรวจสำนักสงฆ์ ที่ใช้พื้นที่ป่าเป็นที่ตั้งหรือทำกิจกรรม ยื่นแบบก่อน 27 กันยายน 2556 นี้

นายสุวิทย์ สุบงกฎ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ แจ้งว่า อธิบดีกรมป่าไม้ ได้มีประกาศกรมป่าไม้ เรื่อง การสำรวจที่พักสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้ โดยร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาพระสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2538 และโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้ร่วมกับพระสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการเข้าไปอยู่อาศัยหรือใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าไม้ของที่พักสงฆ์ โดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย รวมถึงการหาแนวทางที่เหมาะสมในการส่งเสริมให้สถาบันศาสนามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เนื่องจากปัจจุบันยังคงปรากฏว่ามีการตั้งที่พักสงฆ์ขึ้นในพื้นที่ป่าไม้เพิ่มขึ้นตลอด ก่อให้เกิดปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้และความขัดแย้งในการครอบครองที่ดินระหว่างพระสงฆ์และชุมชนในพื้นที่ และไม่สอดคล้องกับแนวทางการจัดตั้งที่พักสงฆ์ซึ่งต้องได้รับการอนุญาตจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ทั้งนี้ กรมป่าไม้ได้มีประกาศ เรื่อง การสำรวจที่พักสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2556 ให้พระสงฆ์หรือประธานที่พักสงฆ์ที่ตั้งที่พักสงฆ์อยู่ในพื้นที่ป่าไม้ ที่ยังไม่มีมติจำแนกประเภทการดำเนินการตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาพระสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้ของคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาพระสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้ ระดับจังหวัด และไม่มีหนังสือสำคัญแสดงการเข้าร่วมโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้ร่วมกับพระสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้ เพื่อจะได้รวบรวมเป็นข้อมูลและประสานการดำเนินงานแก้ไขปัญหากับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต่อไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ แจ้งอีกว่า สำนักสงฆ์ หรือประธานที่พักสงฆ์ ที่ใช้พื้นที่ป่าเป็นที่ตั้งหรือทำกิจกรรม ต้องยื่นแบบรายงานที่พักสงฆ์ที่อยู่ในพื้นที่ป่าไม้ โดยขอรับแบบฟอร์มได้ที่ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาฬสินธุ์ สอบถามเพิ่มเติมโทร 0 4381 1778 หรือที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์ ในวันและเวลาราชการ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 27 กันยายน 2556 นี้ หากพ้นกำหนด ที่พักสงฆ์ใดไม่ยื่นแบบรายงานและไม่ปรากฏชื่อ ที่พักสงฆ์ ในระบบฐานข้อมูลของกรมป่าไม้ กรมป่าไม้จะไม่อนุญาตให้มีการดำเนินกิจกรรมสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้ ต่อไป




สุวรรณ ศรีอาภรณ์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น