วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดยโสธรประชุมสัมมนาให้ความรู้งานคุ้มครองผู้บริโภคและแนวทางการปฏิบัติงานคุ้มครองผู้บริโภค

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 สิงหาคม 2556 ณ ห้องทับทิม AB โรงแรม เจ.พี.เอ็มเมอรัลด์ จังหวัดยโสธร นายชัยภัทร หิรัณยเลขา รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมสัมมนาฯ ให้ความรู้งานคุ้มครองผู้บริโภคและแนวทางการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ศูนย์อำนวยความเป็นธรรมอำเภอ ผู้ประกอบการเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน และเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคประจำสถานศึกษา

ในการจัดประชุมสัมมนาในครั้งนี้ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้เล็งเห็นความสำคัญในปัญหาของผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าและบริการ และผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้ปฏิบัติตามบทบัญญัติของกฎหมาย และส่วนที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ จึงได้มอบหมายให้ สำนักงานเลขานุการคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดยโสธร จัดการประชุมสัมมนาเพื่อให้ความรู้และแนวทางปฏิบัติงาน การคุ้มครองผู้บริโภคให้แก่ ผู้ปฏิบัติงานประจำศูนย์อำนวยความเป็นธรรมอำเภอ ทำหน้าที่รับเรื่องราวร้องทุกข์และเจรจาไกล่เกลี่ยให้ได้ข้อยุติ นอกจากนี้ยังได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำเทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล ให้มีอำนาจหน้าที่ในการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภค รวมทั้งดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในเขตพื้นที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นรูปธรรม ตลอดจนผู้ประกอบการได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภค ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2541 รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ และเจรจาไกล่เกลี่ยให้กับเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และศูนย์อำนวยความเป็นธรรมอำเภอ ที่ปฏิบัติงานคุ้มครองผู้บริโภค เจ้าหน้าที่สามารถนำความรู้ความเข้าใจ ไปปฏิบัติหน้าที่ในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ และเจรจาไกล่เกลี่ยได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม และเพื่อให้ประชาชนผู้บริโภคในพื้นที่ ได้รับการคุ้มครองสิทธิที่พึงมีตามกฎหมายอย่างแท้จริง รวมทั้ง ผู้ประกอบธุรกิจได้ตระหนักถึงความสำคัญ ของการคุ้มครองผู้บริโภค และมีคุณธรรมจริยธรรม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม

การประชุมสัมมนาในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนา จำนวน 120 คน นับว่าเป็นภารกิจสำคัญที่ผู้เข้าร่วมสัมมนา จะได้นำความรู้ความเข้าใจกลับไปปฏิบัติงานคุ้มครองผู้บริโภค อันจะส่งผลให้การดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในเขตพื้นที่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และเป็นรูปธรรม




ส.ปชส.ยโสธร/ปิยะนุช 1 สิงหาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น