วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ม.มหาสารคาม แนะเกษตรกรใช้สารสกัดประคำดีควายกำจัดหอยเชอรี่ในนาข้าว

คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดโครงการบริการวิชาการสู่ชุมชน ลงพื้นที่ยังวัดบ้านใคร่นุ่น ตำบลท่าขอนยาง อำเภอกันทรวิชัย แนะเกษตรกรใช้สารสกัดประคำดีควายกำจัดหอยเชอรี่ในนาข้าว

ที่วัดบ้านใคร่นุ่น ตำบลท่าขอนยาง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ศูนย์ส่งเสริมความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม ร่วมกับคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดโครงการบริการวิชาการสู่ชุมชน เรื่อง "การใช้สารสกัดประคำดีควายเพื่อกำจัดหอยเชอรี่ในนาข้าว” ซึ่งโครงการดังกล่าว เป็นการนำเอาองค์ความรู้จากผลงานวิจัยจนได้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถออกสู่เชิงพาณิชย์ไปสู่การบริการวิชาการสู่ชุมชน ที่ประสบปัญหาจากหอยเชอรี่ระบาดในนาข้าว กัดกินต้นข้าวเสียหาย เป็นการสร้างความตระหนักในการลดใช้สารเคมีในการป้องกันและกำจัดศัตรูพืชที่กำลังมีการใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พีระยศ แข็งขัน อาจารย์วิทยากรจากคณะเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้คิดค้นวิธีกำจัดหอยเชอรี่ด้วยสารสกัดประคำดีควายที่ไม่มีสารเคมีมาเจือปน กล่าวว่าได้ทดลองสารสกัดจากประคำดีควายฆ่าหอยเชอรี่ในห้องทดลอง โดยการนำหอยเชอรี่ ใส่ลงในน้ำธรรมดา และน้ำที่มีสารสกัดประคำดีควาย ซึ่งหอยเชอรี่ที่อยู่ในน้ำธรรมดา จะเดินไปเกาะที่ขอบภาชนะ หรือต้นข้าวได้ แต่หอยเชอรี่ที่อยู่ในน้ำประคำดีควาย หอยจะปิดปากสนิท ไม่ขยับเขยื้อนไปไหน เพราะเป็นการป้องกันตัวเอง ไม่ให้รับพิษจากสารสกัดประคำดีควาย แต่เมื่อใดก็ตามที่หอยเปิดปาก ก็จะมีอาการตัวบวม และฝ่อตายในที่สุด

สำหรับขั้นตอนการทำเริ่มจากนำลูกประคำดีควาย 1 ส่วน ต่อน้ำร้อน 2 ส่วน แช่ประคำดีควายกับน้ำไว้ 12 ชั่วโมง จากนั้นขยำเนื้อให้ละเอียด แยกเอาเมล็ดออกมา และเมล็ดยังสามารถนำไปปลูกใหม่ได้ เมื่อได้ที่แล้ว นำผ้าขาวบางมากรองเอาแต่สารละลาย เสร็จแล้วนำสารละลายที่กรองได้ มาผสมน้ำเพิ่มอีกในอัตรา สารละลาย 1 ส่วน ต่อน้ำเปล่า 6 ส่วน แค่นี้ก็ถือว่าสารสกัดจากประคำดีควายเป็นอันเสร็จสมบูรณ์ ส่วนเนื้อประคำดีควายสามารถนำมาผสมน้ำและคั้นเอาสารสกัดได้อีก 2 ครั้ง เป็นแนวทางที่จะให้เกษตรกรได้นำไปใช้ประโยชน์ในแปลงนาข้าวเพื่อแก้ปัญหาต่อไป




ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น