วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

กาฬสินธุ์ยังเสี่ยงต่อปัญหาการค้ามนุษย์โดยเฉพาะการค้าประเวณีเพราะมีการแข่งขันสร้างสถานบันเทิงและสถานบริการเพิ่มขึ้นและมีการแข่งขันกันสูง

นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ค้ามนุษย์ในจังหวัดกาฬสินธุ์ ไม่พบการกระทำผิดหรือเข้าหลักเกณฑ์ว่าด้วยการค้ามนุษย์ ช่วงที่ผ่านมาพบเพียงปัญหาการแอบซื้อ แอบขายประเวณีในกลุ่มวัยรุ่น และปัญหาการมั่วสุมเท่านั้น ปัญหาการค้ามนุษย์ในจังหวัดกาฬสินธุ์ ขณะนี้ไม่มีความรุนแรง ทั้งนี้ เพราะเป็นจังหวัดเกษตรกรรม ส่วนรูปแบบจากการแสวงประโยชน์จากการประเวณี พบว่าเป็นการขายบริการทางเพศจากสถานบริการต่าง ๆ เช่น คาราโอเกะ ร้านอาหารและแฝงมากับการท่องเที่ยว รองลงมาเป็นการใช้แรงงานหรือบริการ และการนำคนมาขอทาน แม้ว่าคดีค้ามนุษย์มีจำนวนไม่มากเมื่อเทียบกับคดีอาญาประเภทอื่นภายในจังหวัด แต่ปัญหาการค้ามนุษย์ มีความรุนแรงเนื่องจากเป็นคดีอาญาที่มีความซับซ้อน ผู้กระทำความผิดทำงานเป็นเครือข่ายรูปแบบการค้ามนุษย์และวิธีการหลอกหลวง มีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา มีความเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล ผู้เสียหายจึงไม่ให้ความร่วมมือทำให้การดำเนินคดี มีความยุ่งยากเพราะปัญหาการค้ามนุษย์ที่มีความสลับซับซ้อนมีหลากหลาย เช่น การแสวงหาประโยชน์บังคับขอทาน กักขัง หน่วงเหนี่ยว ทำร้าย ทุบตี ข่มขืน บังคับให้ขายบริการทางเพศ ซึ่งหลายกรณีมักพบเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาเกี่ยวข้องและแสวงหาประโยชน์ เช่น การซื้อบริการจากเด็ก การรับสินบน มีส่วนร่วมในการปลอมแปลงเอกสารปกปิดหลักฐาน และมีลักษณะการกระทำที่เป็นกระบวนการค้ามนุษย์จนยากต่อการบังคับใช้กฎหมาย

อนาคตเมื่อประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแล้ว จะเกิดการเคลื่อนย้าย ทั้งในภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม และแรงานในกลุ่มประเทศอาเซียน จังหวัดกาฬสินธุ์อาจมีแรงงานเคลื่อนย้ายเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งจะต้องมีปัญหาตามมาอีกมากทั้งปัญหายาเสพติด ปัญหาสังคม ปัญหาแรงงาน ปัญหาการค้าประเวณี ตลอดจนปัญหาที่เข้าข่ายการค้ามนุษย์หลากหลายรูปแบบ ดังนั้น จังหวัดกาฬสินธุ์ จึงต้องมีความเตรียมพร้อมในการรับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งแรงงานที่เข้ามาทำงานส่วนมากก็จะเป็นลูกจ้างที่มาจากประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพราะเป็นแรงงานที่มีค่าแรงต่ำเมื่อเทียบกับค่าแรงในประเทศ




สุรพล คุณภักดี/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น