วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดมุกดาหารจัดโครงการฝึกอบรมค่ายบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพยาเสพติด โรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองฝ่ายปกครองจังหวัดมุกดาหาร

วันนี้ (๒๑ ส.ค. ๕๖) เวลา ๑๐.๐๐ น. ที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดมุกดาหารที่๑ จังหวัดมุกดาหาร นายสกลสฤษฏ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรมค่ายบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด ระบบสมัครใจบำบัด โรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองฝ่ายปกครองจังหวัดมุกดาหาร เป็นรุ่นที่ ๕ ประจำปี ๒๕๕๖ วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการบำบัดฟื้นฟูผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด ในระบบสมัครใจบำบัด ในลักษณะการผสมผสาน ด้วยการใช้กระบวนการชุมชนบำบัด และหลักสูตร FastModel อย่างย่อของกระทรวงสาธารณะสุข เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย จิตใจ และการฝึกอบรมอาชีพให้ผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดได้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลับมาเป็นคนดี มีคุณภาพของสังคมและไม่กลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอย่างยั่งยืน

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้กล่าวเพิ่มเติมภายหลังหลังการเปิดโครงการว่า กรมการปกครองเป็นอีกหน่วยงานหนึ่ง ที่ได้กำหนดแนวทางการดำเนินการ เพื่อที่จะรองรับและสนับสนุนเป้าหมาย ด้านการบำบัดฟื้นฟูตามนโยบายของรัฐบาล โดยกำหนดให้ที่ทำการปกครองจังหวัด เป็นหน่วยงานดำเนินการ มีชุดครูฝึก ครูพี่เลี้ยง คณะวิทยากรกระบวนการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกระดับ เป็นผู้ให้คำปรึกษา คำแนะนำ ในการเสริมสร้างกำลังกายกำลังใจ ให้แก่ผู้เข้าการอบรมทุกคน ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการไปหลายอำเภอและประสบผลสำเร็จในระดับหนึ่ง และที่ผ่านมา จังหวัดมุกดาหาร สามารถนำผู้เสพผู้ติดยาเสพติดและเข้ารับการบำบัดปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เข้ามามีส่วนร่วมเป็นแกนนำพัฒนาชุมชนต้านยาเสพติดในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับโครงการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพ ผู้ติดยาเสพยาเสพติด รุ่นที่ ๕ นี้ ใช้ระยะเวลา ๑๕ วัน ในการอบรม ซึ่งเริ่มตั้งแต่ วันที่ ๑๙ สิงหาคม – ๒ กันยายน ๒๕๕๖ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ จำนวน ๖๐ คน โดยเป็นผู้สมัครใจบำบัด



สุภาวดี อัมไพพันธ์ ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว
สุระณรงค์ อ่อนสนิท/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น