วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คณะกรรมการติดตามตรวจสอบแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติสินภูฮ่อม แนะให้บริษัทผู้รับสัมปทานเฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมจากกระบวนการผลิต

คณะกรรมการติดตามตรวจสอบโครงการแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติสินภูฮ่อม จังหวัดขอนแก่น แนะให้บริษัทผู้รับสัมปทานเฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมจากกระบวนการผลิต และให้มีการฝึกซ้อมแผนอุบัติภัยกับหน่วยงานภายนอกอย่างต่อเนื่อง

ในที่ประชุมคณะกรรมการติดตามตรวจสอบโครงการแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติสินภูฮ่อม อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น ครั้งที่ 16 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมี นายวินัย สิทธิมณฑล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการประชุม และมีคณะกรรมการติดตามตรวจสอบโครงการผลิตก๊าซธรรมชาติสินภูฮ่อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ผู้แทนของบริษัท Hess (เฮด) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ได้รับสัมปทานก๊าซธรรมชาติ CNG หรือ NGV เพื่อส่งขายให้กับบริษัท ปตท. ได้รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2549 ที่บริษัทได้เริ่มผลิตก๊าซส่งให้ ปตท.จนถึงเดือน กรกฏาคม 2556 สามารถผลิตก๊าซธรรมชาติได้ 216,123 ล้านลูกบาศก์ฟุต และก๊าซธรรมชาติเหลวได้ 1,065,209 บาร์เรล หรือคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ผลิตได้ประมาณ 40 % ของปริมาณที่ตกลงซื้อขายกับ ปตท. ทั้งหมด 500 พันล้านลูกบาศก์ฟุต เป็นระยะเวลา 15 ปี โดย อบต. และ อบจ.ขอนแก่น สามารถเก็บค่าภาคกลวงเข้าเป็นรายได้ของท้องถิ่นตั้งแต่ปี พ.ศ 2550 ถึงปี 2556 เป็นเงินรวมกว่า 670 ล้านบาทเศษ

ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการติดตามตรวจสอบโครงการแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติสินภูฮ่อมของจังหวัดขอนแก่น ได้ชี้แนะจากรายงานผลการดำเนินงานของตัวแทนบริษัทผู้ได้รับสัมปทาน และบริษัทที่ปรึกษาที่แจ้งที่ประชุมทราบว่า ขอให้เฝ้าระวังในเรื่องของสิ่งแวดล้อมจากกระบวนการผลิต ทั้งในเรื่องของคุณภาพของน้ำ หากพบว่าไม่ปลอดภัย หรือมีสารปนเปื้อนก็ขอให้แจ้งให้ราษฎรทราบให้ชัดเจน ในส่วนของระดับเสี่ยงจากกระบวนการผลิตหากเกินมาตรฐานที่กำหนดก็ขอให้มีการแก้ไข นอกจากนี้ในเรื่องของการฝึกซ้อมป้องกันอุบัติเหตุจากท่อส่งแก๊ซรั่วก็ขอให้มีการซ่อมอย่างต่อเนื่อง และแจ้งให้หน่วยงานในพื้นที่รับทราบและร่วมฝึกซ้อมด้วย เพื่อป้องกันความสูญเสียจากเหตุที่ไม่คาดคิด




สมพงษ์ ปัตตานี/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น